jame

ผู้เขียน : jame

อัพเดท: 24 เม.ย. 2020 13.16 น. บทความนี้มีผู้ชม: 305 ครั้ง

ตัดต่อวิดีโอ แบบธรรมดา อาจจะไม่พอสำหรับการทำการตลาดในปัจจุบันที่มีการแข่งขันกันสูง การเล่าเรื่องผ่านการตัดต่อวิดีโอเป็นวิธีการที่ได้รับความนิยมมาก เพื่อที่จะทำให้ธุรกิจหรือแบรนด์ของคุณที่เป็นสนใจ และนำมาซึ่งการบริโภคที่สูงขึ้น


VDO Storytelling

7 ขั้นตอนในการทำ VDO Storytelling

ก่อนที่ลงมือสร้างผลงานวิดีโอสักเรื่อง จะต้องผ่านกระบวนการคิด วางแผนมาอย่างรอบครอบ ไม่ใช่ไปถ่ายวิดีโอแล้วก็นำมาตัดต่อเลย โดยไม่มีการคิดให้ดีก่อนที่จะถ่ายทำ เพราะปัญหาที่มักเกิดขึ้นเสมอก็คือการที่ไม่ได้ภาพตามที่ต้องการ เนื้อหาที่ถ่ายมาไม่สอดคล้องกับสิ่งที่ต้องการนำเสนอ  ในที่นี้ขอแนะนำแนวคิดในการทำงานวิดีโออย่างมีประสิทธิภาพ ตรงตามความต้องการ จะไม่ต้องมาเสียเวลาแก้ไขภายหลัง โดยมีแนวคิดของงานสร้างวิดีโอเบื้องต้น ดังนี้

1. ตัดต่อวิดีโอ ให้แตกต่างอย่างโดดเด่น สร้างเรื่องราวของแบรนด์ให้มีเอกลักษณ์ น่าสนใจ และแตกต่าง เล่าเรื่องง่าย ๆ อย่าใช้คำยาก ศัพท์เทคนิคที่ไม่จำเป็น ตัดทิ้งไป เล่าเรื่องให้เหมือนเรากำลังคุยกับคนดูวิดีโอ  แน่นอนว่าเทคนิคการตัดต่ออาจจะเหมือนกัน แต่วิธีการเล่าเรื่อง เราทำให้แตกต่างได้ โทนเสียงการเล่าเรื่อง เพลงในสไตล์ของเรา ธีมสีที่ใช้ อินโทรอย่างไร จบแบบไหน สิ่งเหล่านี้คือ รายละเอียด ที่สร้างความแตกต่างได้อย่างง่าย ๆ

2. สร้างสรรค์ คำนึงถึงสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการจากคุณอย่างแท้จริง และใส่ไอเดียใหม่ๆที่คุณอยากนำเสนอลงไป เล่าเรื่องให้ง่าย แต่ไม่ใช่ มักง่าย การตัดต่อวิดีโอต่างจากการเขียนบทความ เพราะการตัดต่อวิดีโอนั้น คุณสามารถใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปได้มากมาย

3. กำหนดจุดเริ่มต้นและบทสรุป เขียนสตอรี่บอร์ดคร่าวๆในสิ่งที่คุณต้องการนำเสนอออกมา เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น พื่อไม่ให้เสียเวลา หรือผิดวัตถุประสงค์ที่แท้จริงไป เขียนง่าย ๆ บนกระดาษ ไม่ต้องถึงกับวาดรูป แค่เป็นสคริปต์ บทความ ก็ยังดีกว่าไม่มีอะไรเลย แบบนั้นเรียกว่า มั่ว ไม่ได้เตรียมตัว

4. ไม่ต้องบอกแต่แสดงให้เห็น คือการไม่ต้องพยายามโน้มน้าวผู้บริโภคในเรื่องราวของคุณ แต่แสดงให้เห็นว่าแบรนด์ของคุณเป็นอย่างไร เพราะการตัดสินใจขึ้นอยู่กับผู้บริโภค ไม่ใช่เพราะการยัดเยียดนั่นเอง เล่าเรื่องคือการเล่า ไม่ใช่การออกคำสั่ง อย่าเข้าใจผิด

5. ต้องตอบได้ชัดเจนว่า คนดูวิดีโอจบ เขาจะรู้สึกอะไร ได้อะไร และเกิดประโยชน์อะไร แม้ว่าคุณจะทำวิดีโอให้คนดูฟรี ๆ แต่ก็อย่าได้ทำวิดีโอห่วย ๆ แล้วทำให้คนดูเขาเสียเวลา ตัดต่อวิดีโอ ทุกครั้ง ให้ถามคำถามตัวเองก่อนว่า คนดูเขาดูจบ เขาจะได้อะไร

6. เล่าเรื่องเดียวเท่านั้น เพื่อให้ตรงตามจุดประสงค์ที่วางไว้ตั้งแต่ต้น ตัดต่อวิดีโอ เล่าเรื่องเดียวว่ายากแล้ว แต่การเล่าหลายเรื่องในคลิปเดียว โดยต้องทำให้คลิปนั้นมีประเด็นที่น่าสนใจ นับว่าเป็นไปได้ยากมาก ดังนั้น เล่าเรื่องเดียวพอครับ ถ้ามีเรื่องเยอะ ไว้ตัดต่อคลิปใหม่ได้ครับ

7. สั้นและกระชับ เน้นเนื้อหาหลักที่ต้องการนำเสนอ ไม่ยืดเยื้อ น่าเบื่อ ที่เฟสบุ๊คมีคำแนะนำว่า อย่างน้อยต้อง 15  วินาที แต่ช่วงหลังมามีคำแนะนำว่า ควรทำวิดีโอยาวสัก 3 นาที เพื่อให้มีการเข้าถึงมากขึ้น (  อย่าลืมว่าเฟสบุ๊คเขาขายโฆษณา เลยอยากให้คนทำคลิปยาวๆ  หน่อยนั่นเอง )


 
 

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที