GIT Information Center

ผู้เขียน : GIT Information Center

อัพเดท: 15 พ.ย. 2019 11.42 น. บทความนี้มีผู้ชม: 227 ครั้ง

วันที่ 11 เดือน 11 หรือวันของคนโสดของชาวจีน และเป็นวันที่คนโสดฉลองด้วยการชอปปิง ไม่ว่าจะเป็นทางร้านค้าหรือออนไลน์ ซึ่งยักษ์ใหญ่อย่าง Alibaba เองก็ได้เอาใจเหล่าคนโสดทั้งหลายโดยการออกโปรโมชั่นพิเศษเพื่อวันนี้โดยเฉพาะ จนทำให้เกิด 11.11 Shopping Day ขึ้น และในปัจจุบันทำให้สินค้าและห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ล้วนคิดโปรโมชั่นเพื่อเอาใจคนโสดอย่างมากมาย ซึ่งในปีนี้มหกรรมวันชอปปิงประจำปีของ Alibaba สามารถสร้างมูลค่าการซื้อ-ขายทางออนไลน์กว่า 40 ล้านบาทภายในเวลาไม่กี่นาทีเท่านั้น


11.11 Singles Day เทศกาลชอปปิงระดับโลก

            วันที่ 11 เดือน 11 เป็นวันคนโสดของชาวจีน มีที่มาจากความคิดของคนโสดที่เห็นตัวเลข 1 เรียงกัน 4 ตัวสะท้อนถึงความโสดที่ต้องอยู่คนเดียว ทำให้คนโสดชาวจีนเลือกวันที่ 11 เดือน 11 ฉลองชีวิตโสดด้วยการชอปปิงทั้งร้านค้าทั่วไปและร้านค้าออนไลน์ จนทำให้ยักษ์ใหญ่ E-Commerce อย่าง Alibaba ออกโปรโมชั่นพิเศษในวันนั้น และขยายขอบเขตโปรโมชั่นจนก่อให้เกิด 11.11 Shopping Day ในปัจจุบัน สำหรับเทศกาลนี้จะจัดขึ้นในช่วงระยะเวลา 24 ชั่วโมง แต่ปัจจุบันหลายแบรนด์ที่อ้างอิงถึงเทศกาลดังกล่าวมีการจัดโปรโมชั่นกิจกรรมทั้งก่อนและหลังวันที่ 11 เดือน 11

           งานมหกรรมวันชอปปิงประจำปของอาลีบาบา เริ่มต้นขึ้นในเที่ยงคืนตรงของวันที่ 11 พฤศจิกายน หรือ (11.11.2019) ตามเวลาประเทศจีน โดยหลังจากเปิดงานเพียงไม่ถึง 2 นาที ตัวเลขยอดขายสินค้าต่างๆ มีมูลค่าการซื้อ–ขายทางออนไลน์แตะที่ 10,000 ล้านหยวน (ราว 43,907 ล้านบาท) ก่อนที่ยอดขายดังกล่าวจะพุ่งสูงเป็นมูลค่ารวมกว่า 60,000 ล้านหยวน (ราว 263,442 ล้านบาท) ภายในเวลาไม่ถึง 30 นาที และยอดขายรวมทะลุ 100,000 ล้านหยวน (ราว 439,070 ล้านบาท) ในเวลาเพียง 1 ชั่วโมง 3 นาที 59 วินาที สำหรับยอดขายของ Alibaba ในช่วงวันที่ 11.11 ของปี 2018 อยู่ที่ 2.13 แสนล้านหยวนหรือราว 3.07 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยยอดขายของปีนี้เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 26% ซึ่งเป็นการเติบโตในอัตราลดลง (ปี 2018 ยอดขายเติบโตที่ 27%) เนื่องจากผลกระทบของสงครามการค้าทำให้เศรษฐกิจของจีนชะลอตัวลง

           สำหรับสินค้าที่ขายดีที่สุดในปีนี้ ได้แก่ สมาร์ทโฟน Mate 30 Pro รุ่น 5G ของ Huawei รวมถึง iPhone 11 Pro และ Pro Max ของ Apple ส่วนสินค้าที่เป็นแบรนด์จากสหรัฐอเมริกาที่ได้รับความนิยมมากเป็นพวกเครื่องประดับและเครื่องแต่งกาย นอกจากนี้ Alibaba ได้มีการนำเอาระบบ loT และ Blockchain เข้ามาใช้ในการจัดส่งสินค้าเพื่อใช้ติดตามสินค้าได้แบบเรียลไทม์

           ทั้งนี้ วันชอปปิงคนโสดจีนได้แพร่หลายไปหลายประเทศทั่วโลกรวมถึงไทยด้วยเช่นกัน บรรดาค้าปลีกออนไลน์หลายรายไม่ว่าจะเป็นยักษ์ใหญ่อย่าง Shopee และ Lazada หรือรายเล็กอย่าง JD Central ต่างก็อิงกระแสวันนี้จัดโปรโมชั่นลดกระหน่ำกันเลยทีเดียว ฉะนั้น ผู้ประกอบการไทยจึงไม่ควรมองข้ามเทศกาลนี้ เพราะแม้จะเป็นวันเดียวแต่กลับทำยอดขายมหาศาล เพราะโอกาสมีซ่อนอยู่รอบตัวเราเสมอ หากใครมองเป็นโอกาสและคว้าไว้ย่อมประสบความสำเร็จมากกว่าผู้อื่นนั่นเอง
 






ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ
สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)
13 พฤศจิกายน 2562
------------------------------------------
ข้อมูลอ้างอิง

  1. https://www.marketingoops.com/news/brand-move/summery-11-11-shopping-day-alibaba/. Retrieved November 12, 2019
  2. https://workpointnews.com/2019/11/11/china-alibaba-singles-day-sales/. Retrieved November 12, 2019
  3. https://edition.cnn.com/2019/11/10/tech/singles-day-sales-alibaba/index.html Retrieved November 13, 2019
  4. อัตราแลกเปลี่ยนธนาคารแห่งประเทศไทยวันที่ 13 พฤศจิกายน 2562: 1 บาท = 4.3907 หยวน
  5.  

บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที