คุณหมอต๋อง

ผู้เขียน : คุณหมอต๋อง

อัพเดท: 28 มี.ค. 2007 22.54 น. บทความนี้มีผู้ชม: 46427 ครั้ง

ยินดีต้อนรับนักท่องเน็ตทุกท่านครับ

ยินดีรับปรึกษาปัญหาสุภาพทุกเรื่องและมอบเรื่องราวที่น่าสนใจให้ทุกท่านครับ


เมนูสุขภาพเด็ดๆ

เมนูสุขภาพเด็ดๆ
วันนี้คุณหมอขอแนะนำ
เมนูเด็ดเพื่อสุขภาพ

เมนูสุขภาพเด็ดๆ

สำหรับบ้านคุณหมอเชิงดอยวันนี้นะครับ เรามาเปิดครัวต้อนรับแขกกันดีกว่านะ หลังจากที่พี่มดไม่ได้เข้าครัวมานาน วันนี้เรามารู้จักเมนูสุขภาพเด็ดๆ กันเลยนะครับ หลายๆ คนที่ติดตามห้องนี้ก็จะทราบว่า พี่มดจะเน้นเสมอเรื่องการทานอาหารที่ปลอดสารพิษ และอาหารที่เป็นตัวแอนตี้ออกซิแดนส์ด้วย ดังนั้นเมนูวันนี้จะเป็นรายการอาหาร ที่ทำให้ร่างกายสามารถต้านมะเร็ง และทำให้ดูสดใสแลเยาว์วัยเสมอ อีกด้วย อยากทานกันแล้วสิครับตามมาเลย

รายการแรก ขอเสนออาหารง่ายๆแต่มากล้นด้วยวิตามินนั่นก็คือ “ไข่สามสหาย” ฟังดูแล้วอบอุ่นจัง จริงๆ แล้วส่วนประกอบก็คือ ไข่เป็ดจำนวน 2 ฟอง เนื้อปลาสด อาจจะเป็นปลากะพงก็ได้ประมาณ 3-4 ชิ้น เนื้อกุ้ง ประมาณ 5-6 ตัว มะนาว ครึ่งลูก ก้านผักคะน้า 2 ก้านอ่อนๆ ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ น้ำตาล 2 ช้อนชา กระเทียม 4-5กลีบ

วิธีทำ เราจะไข่เป็ดมาทอดเจียวเป็นแผ่น รีดบางๆ ให้กว้างเพื่อใช้ห่อม้วนไส้ด้านใน หลังจากนั้นก็ทำไส้โดยนำ เนื้อปลาและกุ้งมาบดหรือสับ ไม่ต้องละเอียดมาก แล้วบีบมะนาว น้ำตาลและซีอิ้วขาวใส่ จากนั้น นำก้านผักคะน้ามาสับเป็นชื้นฝอยเล็กๆ นำมาคลุกเค้ากัน แล้วนำไปทอด ไฟอุ่นๆ ถ้าเป็นไปได้ใช้น้ำมันมะกอกจะดีที่สุด และนำมาเรียงตัวในแนวยาว บนไข่ที่ทอดไว้และห่อม้วน ใช้มีดซอยเป็นท่อนๆ รับประทานกับซอสพริก หรือมะเขือเทศ หรือเครื่องเคียงที่เป็นผักสด เช่น แตงกวาหรือ แครอท เมนูนี้มีสารอาหารครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นโปรตีนจากปลาและไข่ มีแคลเซียมจากกุ้ง วิตามินซีจากผักคะน้า มะนาว กระเทียม และแร่ธาตุอื่นๆ การใช้น้ำมันมะกอกประกอบอาหาร จะทำให้รักษาสารอาหารให้อย่างครบถ้วนและยังเป็นตัวแอนตี้ออกซิแดนส์อีกด้วย

สำหรับอาหารจานที่สองที่จะแนะนำในวันนี้ คือ “ซุปสวนผัก” ฟังชื่อแล้วคงรู้แล้ว ว่าส่วนประกอบหลักคืออะไรนะ ก็เป็นอันว่ามี ผักคื่นช่าย ผักกาดขาว ผักชีฝรั่ง และแครอท ทั้งหมดนำมาต้มในน้ำซุปที่ปรุงมาจาก การนำเอาปลาสดเช่นน้ำซุปปลากะพงผสมขิง 2 ช้อนและใส่กระเทียมสับ 5-6 กลีบ หยอดซีอิ้วขาว1 ช้อนโต๊ะ ต้มรวมกับผักทั้ง 4 โดยให้เนื้อปลาสุกก่อน แล้วนำผักใส่ปิดฝาไว้ประมาณ 2-3 นาทีก็พอ

หลังจากนั้น รีบตักเตรียมรับประทาน การทานซุปผักแบบนี้ต้องรีบทานในขณะที่ผักไม่เปื่อยมาก เพราะสารอาหารที่เป็นโปรตีน และวิตามินบางอย่างจะไม่สลายไปมาก ส่วนเนื้อปลา จะช่วยดูดซับแกลือแร่ที่สำคัญจากผัก เช่น ธาตุเหล็ก แคลเซียม และวิตามินซี ได้เป็นอย่างดี จะเห็นว่า ผักคื่นช่ายจะช่วยดับกลิ่นคาวของปลาได้ กลิ่นหอมของผักชนิดนี้จะเป็นยาขยายหลอดลมได้ ผักกาดขาวหากล้างให้ดีๆ ก่อนนำมาประกอบอาหารจะเป็นผักที่มีวิตามินสูง โดยเฉพาะแคลเซียม ฟอสฟอรัส ซึ่งจะบำรุงกระดูกได้ ส่วนแครอทเป็นพืชที่มีวิตามินซีและเอ สูง แต่ต้องทานในขณะที่ยังไม่นิ่มมากเกินไป ผักชีฝรั่งเป็นพืชที่มีใยอาหารมาก สามารถช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายและการล้างพิษในลำไส้ ทั้งหมดนี้ทำให้ร่างกายนำสารอาหารไปใช้ได้เลยไม่ต้องเสียเวลาย่อยมาก น้ำซุปจะมีรสชาติที่หอม ซ่าจากกระเทียมสับ จึงไม่ควรทานเดี่ยวๆ อาจจะทานพร้อมข้าวสวย ถ้าเป็นข้าวกล้องก็จะดีที่สุดครับ

 

สำหรับวันนี้พี่มดคิดว่ารายการอาหาร สองอย่างนี้คงจะทำให้ทุกท่านที่เข้าชม นำกลับไปประยุกต์เป็นเมนูเด่นในครอบครัวบ้าง ส่วนเรื่องคุณค่าทางสุขภาพนั้น ก็ขึ้นกับการคัดเลือกวัตถุดิบด้วยเช่นกัน ผักไม่ควรแช่นานเกิน แต่เราต้องล้างให้สะอาดจริงๆ ถึงจะเกิดประโยชน์สูงสุดครับ

คราวหน้าพบกันในห้องนั่งเล่น มาคุยกันเกี่ยวกับเรื่องของ สุขภาพจิต กันบ้างครับ

 




บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที