GIT Information Center

ผู้เขียน : GIT Information Center

อัพเดท: 30 ก.ย. 2016 04.09 น. บทความนี้มีผู้ชม: 1086 ครั้ง

ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับขอนำเสนอ "ตุรกีนำหน้าด้านการผลิตเครื่องประดับ" สนใจบทความอื่นๆ อ่านเพิ่มเติมที่ http://infocenter.git.or.th สอบถาม พูดคุย หรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้ที่ https://www.facebook.com/GITInfoCenter


ตุรกีนำหน้าด้านการผลิตเครื่องประดับ

ตุรกีทำทุกวิถีทางเพื่อรักษาตำแหน่งผู้นำในอุตสาหกรรมเครื่องประดับโลก โดยเสริมขุมกำลังความเชี่ยวชาญด้านการผลิตผ่านการดำเนินการหลายด้าน ตั้งแต่มาตรการจูงใจทางภาษี ไปจนถึงการขยายตลาดและโครงการเพิ่มพูนทักษะด้านการเจียระไนอัญมณี
 
ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมนี้ได้ให้สัมภาษณ์เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองว่าตุรกีจะก้าวล้ำนำหน้าด้วยนวัตกรรมและความทันสมัยได้อย่างไร
 
ริเริ่มสิ่งใหม่ๆ
 
Norayr Isler ประธานของ Istanbul Chamber of Jewelry (IKO) ระบุว่า ทางสมาคมได้ร่วมลงนามในข้อตกลงสำคัญๆ หลายฉบับเพื่อช่วยยกระดับผู้ผลิตเครื่องประดับตุรกีในตลาดโลก โดยเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา IKO ได้เปิด IKO Jewelry Centre ซึ่งเป็นแหล่งจัดอบรมการเจียระไนอัญมณี และห้องปฏิบัติการด้านอัญมณีศาสตร์ของ IKO บริการทั้งสองนี้ก่อตั้งขึ้นผ่านความร่วมมือกับ Istanbul Development Agency
 
“ห้องปฏิบัติการด้านอัญมณีศาสตร์แห่งนี้นับเป็นแห่งแรกในตุรกี วิสัยทัศน์ของเราคือการยกระดับความสามารถและความเชี่ยวชาญให้ใกล้เคียงกับสถาบันที่มีชื่อเสียงระดับสากล” Isler ระบุ “ธุรกิจเครื่องประดับถือเป็นภาคอุตสาหกรรมที่สำคัญในตุรกี โดยมีการจ้างงานราว 300,000 ตำแหน่ง ตุรกีมีประวัติความเป็นมาอันยาวนานด้านการผลิตเครื่องประดับ เราจึงต้องการรักษามรดกตกทอดนี้ไว้และเสริมสร้างให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น” 
 
Isler กล่าวว่า ห้องปฏิบัติการแห่งนี้จะออกรายงานด้านอัญมณีศาสตร์ รวมถึงจัดการบรรยายและสัมมนาสำหรับนักศึกษาด้วย
 
ช่วงก่อนหน้านี้ของปี IKO ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจกับ Israel Diamond Exchange เพื่อการติดต่อสื่อสารและร่วมมือกันระหว่างอุตสาหกรรมเพชรและเครื่องประดับในความดูแลของทั้งสององค์กร “ทั้งนี้โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของการแลกเปลี่ยนพึ่งพากัน ตลอดจนความเข้าใจในความต้องการของสมาชิกทั้งสององค์กร”
 
ข้อตกลงดังกล่าวปูทางให้เกิดการร่วมมือกันในกิจกรรมอันเป็นประโยชน์ต่อทั้งสองฝ่าย และสนับสนุนให้สมาชิกของทางสมาคมเข้าร่วมงานแสดงสินค้าของอีกฝ่ายหนึ่ง รวมถึงพบปะกันอย่างสม่ำเสมอเพื่อหารือกันถึงโอกาสทางธุรกิจ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อผลักดันการค้าแบบทวิภาคี
 
Isler กล่าวว่า IKO วางแผนพัฒนาธุรกิจการตัดแต่งและเจียระไนอัญมณีของตุรกี ซึ่งอาจสร้างงานในภาคอุตสาหกรรมเครื่องประดับเพิ่มอีก 100,000 ตำแหน่ง
 
“ในไม่ช้าผู้ผลิตจะสามารถเลือกได้ระหว่างการนำเข้าอัญมณีที่เจียระไนแล้วกับการจัดหาอัญมณีเหล่านี้จากภายในประเทศ นั่นคือเป้าหมายของเรา เราเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตเครื่องประดับ แล้วเราก็ต้องการเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการตัดแต่งและเจียระไนวัตถุดิบเพื่อการทำเครื่องประดับด้วย” เจ้าหน้าที่จาก IKO รายนี้กล่าว
 
เขายังได้กล่าวถึงการยกเลิกภาษีโภคภัณฑ์พิเศษ (Special Consumption Tax) เมื่อเดือนกันยายน 2014 ซึ่งเดิมเรียกเก็บจากการนำเข้าเพชรร่วงเป็นอัตราร้อยละ 20 โดยระบุว่าเป็นการพัฒนาครั้งสำคัญที่จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้ภาคอุตสาหกรรมเพชรของประเทศมากยิ่งขึ้น
 
ตลาดที่หลากหลาย
 
บริษัทเครื่องประดับในตุรกีกำลังขยายขอบเขตเข้าไปยังจุดหมายปลายทางแห่งใหม่ เพื่ออาศัยประโยชน์จากโอกาสทางธุรกิจในภูมิภาคอื่นๆ
 
บริษัทผู้ผลิตเครื่องประดับ Tekin Seyrekoglu ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1963 และมีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับในหมู่ผู้ค้าปลีกในดูไบ กาตาร์ และตุรกี รวมถึงยังมีลูกค้าจำนวนหนึ่งอยู่ในสหรัฐฯ อีกด้วย บริษัทนี้ผลิตเครื่องประดับลงยาจากทองคำ 14 กะรัตและ 18 กะรัต
 
Selin Seyrekoglu ตัวแทนของทางบริษัทระบุว่า ที่งาน Istanbul Jewelry Show ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บริษัทได้นำเสนอผลงานเครื่องประดับชุด Candle Lantern Collection ที่มีราคาขายปลีกอยู่ที่ 1,000 ลีรา (ประมาณ 340 เหรียญสหรัฐ) ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้จัดซื้อในงาน 
 
Seyrekoglu เป็นผู้สืบทอดกิจการรุ่นที่สอง เธอเป็นผู้ออกแบบเครื่องประดับชุดดังกล่าว ซึ่งเธอบรรยายว่ามีทั้งความคลาสสิกและร่วมสมัย “เราได้รับการตอบรับอย่างท่วมท้น คอลเล็กชันนี้ได้รับความสนใจในหมู่ผู้จัดซื้อมากทีเดียว เรายังได้พบลูกค้ารายใหม่ๆ จากอิหร่าน ไซปรัส กาตาร์ อิรัก และจีนอีกด้วย” เธอระบุ “จีนเป็นตลาดที่มีศักยภาพของเรา และเราก็ตื่นเต้นที่ได้มีโอกาสทำธุรกิจร่วมกับผู้จัดซื้อชาวจีน”
 
Seyrekoglu กล่าวว่า ผู้ผลิตเครื่องประดับตุรกีได้เปรียบเหนือคู่แข่งจากต่างประเทศในด้านฝีมือช่าง “งานเครื่องประดับที่ผลิตในตุรกีมีคุณภาพและรูปแบบชิ้นงานที่สะท้อนถึงฝีมือช่างอย่างชัดเจน สินค้าของเราโดดเด่นเพราะผลิตมาเป็นอย่างดีและงานออกแบบก็มีเอกลักษณ์ที่แตกต่าง” เธอระบุ
 
เธอมองว่าการสร้างความไว้วางใจในหมู่ลูกค้าและสานสัมพันธ์ทางธุรกิจอย่างแน่นแฟ้นก็เป็นแก่นสำคัญของทางบริษัท
 
ผู้ผลิตรายนี้มองว่าธุรกิจมีแนวโน้มสดใสในปี 2016 โดยวางเป้าหมายการเติบโตอย่างต่อเนื่อง บริษัทยังได้วางแผนพัฒนาคอลเล็กชันใหม่เพื่อสนองความต้องการของว่าที่ลูกค้าจากจีนอีกด้วย
 
ในขณะเดียวกัน ผู้ผลิตเครื่องประดับตุรกี Roberto Bravo ก็หันไปสนใจการสร้างธุรกิจใหม่ในยุโรปและเอเชีย Selin Nizam ผู้บริหารบริษัทกล่าวว่า คอลเล็กชันใหม่ล่าสุดของ Roberto Bravo ที่มีชื่อว่า Soul Dance, Yashna, Bigo และ Pied de Poule ได้รับความสนใจจากผู้จัดซื้อเป็นวงกว้างทั้งในประเทศและต่างประเทศ
 
“นับว่าเราโชคดีที่มีลูกค้าให้ความไว้วางใจและกลับมาซื้อสินค้าของเราอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้คอลเล็กชันของเราก็ดึงดูดลูกค้ารายใหม่ๆ เข้ามาด้วย” Nizam เผย
 
ปีนี้ Roberto Bravo เสริมกิจการในยุโรปด้วยการหาลูกค้าใหม่จากเยอรมนี ฝรั่งเศส และสเปน นอกจากนี้ยังนำเสนอสินค้าให้ผู้จัดซื้อในตุรกี เม็กซิโก และเอเชียได้อีกด้วย
 
“เพื่อชดเชยความต้องการที่ลดลงในรัสเซีย เราจึงหันเหความสนใจไปยังพื้นที่อื่นๆ ยุโรปเป็นตลาดใหม่สำหรับเรา อีกตลาดหนึ่งที่มีศักยภาพก็คือซาอุดิอาระเบีย” Nizam กล่าวต่อ
 
เธอยังได้เน้นความสำคัญของการใช้เทคนิคทางการตลาดอย่างเหมาะสมและทันท่วงทีเพื่อดึงดูดลูกค้า
 
“เราทุ่มเทด้านโฆษณาและการตลาด แล้วก็กำลังเก็บเกี่ยวดอกผลอยู่ในตอนนี้ การบอกกันปากต่อปากก็มีความสำคัญมาก เราจึงต้องสร้างความประทับใจให้ลูกค้าและนำเสนอบริการที่ดีที่สุด” Nizam กล่าว
 
บริษัทแห่งนี้ก่อตั้งในอิตาลีเมื่อปี 1948 และไต่เต้าจนกลายมาเป็นผู้ผลิตเครื่องประดับทอง เครื่องประดับเพชร และเครื่องประดับเงินชั้นนำ จากนั้นในยุคทศวรรษ 1990 Roberto Bravo ก็ได้ย้ายสำนักงานใหญ่มายังอิสตันบูล
 
เครื่องประดับชิ้นหลักของทางบริษัทตกแต่งด้วยการลงยา ขณะที่คอลเล็กชันอื่นๆ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบนั้นตกแต่งด้วยเพชรและพลอยสี
 
Nizam กล่าวว่า คอลเล็กชันล่าสุดของ Roberto Bravo ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากลูกค้าในงาน Istanbul Jewelry Show ที่ผ่านมา ผลงานชุด Soul Dance Collection ได้รับแรงบันดาลใจจาก Aurora Borealis หรือแสงเหนือสีสันงดงามซึ่งปรากฏบนฟากฟ้าเหนือขั้วแม่เหล็กโลกของซีกโลกเหนือ โดยใช้โรเดียมเพื่อจำลองประกายเพชร
 
ส่วนชุด Bigo นำเสนอชิ้นส่วนทรงกลมที่ผลิตด้วยเทคนิคสมัยใหม่ ชุด Yashna เป็นเครื่องประดับเพชรลงยาที่ได้แรงบันดาลใจจากดอกไม้ และ Pied de Poule ยกย่องความงามของคู่สีสุดคลาสสิกอย่างสีขาวดำ โดยนำมาผสมผสานกับทองและการลงยา
 
ผลิตภัณฑ์ที่แปลกใหม่
 
ผู้ผลิตเครื่องประดับทอง Kosun Kuyumculuk อยู่ในอุตสาหกรรมนี้มาเกือบ 30 ปีแล้ว โดยเชี่ยวชาญด้านการผลิตเครื่องประดับทอง 14, 18 และ 21 กะรัต เมื่อไม่นานมานี้บริษัทได้เข้าสู่ธุรกิจเครื่องประดับเพชรด้วยการเปิดร้านโชว์รูมในอิสตันบูล
 
Aygul Arik ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Kosun Kuyumculuk กล่าวว่า ความสำเร็จในธุรกิจเครื่องประดับทองช่วยผลักดันให้บริษัทขยายกิจการและเข้าสู่ธุรกิจเครื่องประดับเพชร
 
“เรามองว่าถึงเวลาแล้วที่เราจะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ และนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่ให้ลูกค้าเดิม เรายังได้เข้าถึงตลาดใหม่ๆ อย่างออสเตรีย รวมถึงผู้ค้าปลีกรายอื่นๆ ด้วย” Arik กล่าว “เรามีโชว์รูมเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงตัดสินใจยกแห่งหนึ่งให้เครื่องประดับเพชรโดยเฉพาะ”
 
Arik กล่าวเสริมว่า โชว์รูมดังกล่าวเปิดเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยนำเสนอเครื่องประดับที่ตกแต่งด้วยเพชรคุณภาพระดับ VS สีระดับ D ถึง G ผ่านงานออกแบบที่หลากหลาย
 
ขณะที่เครื่องประดับทองของ Kosun Kuyumculuk ยังคงเป็นที่ต้องการอย่างต่อเนื่องในตลาดเดิมของบริษัท เช่น ตะวันออกกลาง ตุรกี และกรีซ
 
Arik กล่าวว่า แม้ธุรกิจมีความท้าทายมากยิ่งขึ้น แต่บริษัทก็ยังคงพัฒนางานออกแบบใหม่ๆ และขยายตลาดต่อไปในปี 2016
 
ในขณะเดียวกัน ผู้ผลิตเครื่องประดับตุรกี Il Bernado ได้ให้ความสำคัญกับการนำเสนอเครื่องประดับที่หลากหลายผ่านงานออกแบบที่แปลกใหม่
 
Evren Cakmak ผู้จัดการฝ่ายนำเข้าและส่งออกของ Il Bernado กล่าวว่าบริษัททำผลงานได้ดีที่งาน Istanbul Jewelry Show ที่ผ่านมา แม้ว่าตลาดเครื่องประดับโลกกำลังซบเซา
 
บริษัทนำเสนอสินค้าให้ผู้จัดซื้อจากสหรัฐฯ และเอเชีย “ตลาดหลักของเราคือตะวันออกกลาง แต่เราก็มีลูกค้าสำคัญอยู่ในเอเชียตะวันออกและสหรัฐฯ ด้วย เราสังเกตเห็นว่าเครื่องประดับที่ออกแบบให้ใช้งานได้หลากหลายกำลังได้รับความนิยม” Cakmak กล่าว
 
------------------------------------------
ที่มา: “Turkey stays ahead of the curve in jewellery production.” by Bernardette Sto. Domingo. JNA. (July 2016: pp. 35-37).
 
 
*** กรุณาอ้างอิง “ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)” ทุกครั้ง เมื่อนำบทความนี้ไปเผยแพร่ต่อ

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที