GIT Information Center

ผู้เขียน : GIT Information Center

อัพเดท: 15 ส.ค. 2016 08.31 น. บทความนี้มีผู้ชม: 781 ครั้ง

ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับขอนำเสนอบทความเรื่อง "สื่อสังคมออนไลน์แหล่งไหนตอบโจทย์การขายเครื่องประดับ" สนใจบทความอื่นๆ อ่านเพิ่มเติมที่ http://www.git.or.th/Gem สอบถาม พูดคุย หรือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้ที่ https://www.facebook.com/GITInfoCenter


สื่อสังคมออนไลน์แหล่งไหนตอบโจทย์การขายเครื่องประดับ

ไม่ว่าคุณเพิ่งเริ่มต้นหรือต้องการเพิ่มความโดดเด่นในโลกโซเชียล มีหนทางมากมายให้คุณเลือกใช้ได้

หลายคนหลงติดกับดักของการพยายามจัดการสื่อสังคมออนไลน์ทุกแห่งในเวลาเดียวกัน และสุดท้ายจึงต้องกระจายความสนใจไปยังหลายแห่งมากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็กซึ่งมักต้องสวมหมวกหลายใบพร้อมกันอยู่แล้ว การใช้เวลากับสื่อสังคมออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญยิ่ง

ถ้าอย่างนั้น คุณจะเลือกใช้แพลตฟอร์มไหนดีล่ะ เพื่อหาคำตอบได้อย่างถูกต้อง คุณจำเป็นต้องถามคำถามสองข้อนี้กับตัวเองเสียก่อน

1.  คุณขายสินค้าประเภทไหน ผู้ขายเครื่องประดับระดับสูงย่อมมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายแตกต่างไปจากร้านเครื่องประดับแฟชั่นมาก ประชากรแต่ละกลุ่มเข้าใช้สื่อออนไลน์แต่ละแห่งบ่อยครั้งมากน้อยแตกต่างกันไป ซึ่งจะส่งผลต่อกลยุทธ์ด้านโซเชียลของคุณด้วย นอกจากนี้ ลองพิจารณาถึงน้ำเสียงที่คุณจะใช้กับแบรนด์ของคุณ เพราะสื่อออนไลน์แต่ละแห่งก็เหมาะกับลีลาการสื่อสารที่แตกต่างกัน

2.  นอกจากนี้ คุณควรพิจารณาถึงเป้าหมายโดยรวมของร้านก่อนที่จะทุ่มเทเวลาไปกับสื่อสังคมออนไลน์ สิ่งหนึ่งที่เราพบว่าธุรกิจขนาดเล็กหลายแห่งมักทำพลาดในโลกโซเชียลก็คือการเดินหน้าโดยไม่วางแผนให้ดีเสียก่อน การกำหนดจุดประสงค์ทางการตลาดจะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ว่าควรมุ่งความสนใจไปยังแพลตฟอร์มไหน เพราะแต่ละแห่งก็เหมาะกับจุดประสงค์แตกต่างกัน คุณกำลังพยายามทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์หรือไม่ คุณพยายามประชาสัมพันธ์ข้อเสนอหรือแคมเปญลดราคาสินค้าใดเป็นการเฉพาะหรือเปล่า หรือว่าคุณกำลังพยายามผลักดันให้ผู้ติดตามในโลกออนไลน์เดินทางไปยังร้านของคุณ

Facebook

มาเริ่มต้นด้วยยักษ์ใหญ่แห่งสื่อสังคมออนไลน์อย่าง Facebook กันก่อน

ถึงตอนนี้แทบจะกล่าวได้แล้วว่าทุกคนมีโปรไฟล์ Facebook เป็นของตัวเอง ที่สำคัญยิ่งกว่านั้นคือ เป็นที่เข้าใจกันแล้วว่าธุรกิจทุกแห่งก็อยู่บน Facebook ด้วยเช่นกัน การปรากฏตัวในแพลตฟอร์มนี้อย่างสม่ำเสมอนับว่าเป็นสิ่งจำเป็นเพราะ Facebook กลายเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ครอบคลุมกว้างขวางมากที่สุดด้วยผู้ใช้งานกว่า 1.5 พันล้านคน

Facebook มีความสามารถสูงด้านการโฆษณาโดยได้ออกแบบไว้ในตัวแพลตฟอร์มเองอยู่แล้ว คุณสามารถกำหนดผู้เข้าชมตามความต้องการ รวมถึงตั้งเป้าหมายที่คุณต้องการเข้าถึงตามความสนใจและลักษณะทางประชากรของผู้ใช้งาน

Facebook ยังมีประโยชน์มากในแง่ที่สามารถใช้งานได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการโพสต์ข้อความสั้น การโพสต์ข้อความยาว รวมถึงการแชร์ภาพถ่าย/วิดีโอ เป็นบริการที่ครอบคลุมคุณสมบัติส่วนใหญ่ที่มีอยู่ในเครือข่ายสังคมออนไลน์อื่นๆ จึงทำให้ Facebook กลายเป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับนักการตลาด

นอกจากนี้ เนื้อหาบน Facebook ก็ไม่ขึ้นอยู่กับเวลามากเท่าแพลตฟอร์มอื่นๆ เช่น Twitter และ Instagram อย่างไรก็ดี ถ้าคุณอยากให้ผู้ติดตามเห็นโพสต์ของคุณ ก็จะต้องอาศัยการจ่ายเงินเป็นหลัก และอีก
สิ่งหนึ่งที่ควรพิจารณาสำหรับ Facebook ก็คือกลุ่มผู้ใช้เริ่มมีอายุสูงกว่าเครือข่ายอื่นๆ ซึ่งอาจเป็นผลดีต่อคุณหรือไม่ก็ได้ ขึ้นอยู่กับว่าร้านของคุณขายเครื่องประดับประเภทใด

Instagram

ต่อไปเราจะมาที่ Instagram ซึ่งมีจำนวนผู้ใช้งานจริงต่อเดือนแซงหน้า Twitter ไปเมื่อปีที่แล้ว

แพลตฟอร์มนี้มีอัตราการมีส่วนร่วม (Engagement) ของผู้ใช้งานสูงเป็นอันดับต้นๆ จึงเหมาะแก่การสร้างชุมชนสำหรับแบรนด์ นอกจากนี้ยังเป็นแพลตฟอร์มที่ดีมากสำหรับธุรกิจซึ่งขายสินค้าที่นำเสนอได้ด้วยภาพ อย่างเช่นร้านอาหาร ผู้ขายเครื่องประดับ และผู้ผลิต

เสื้อผ้า เหล่านี้ล้วนเป็นตัวอย่างของธุรกิจซึ่งมีสินค้าหน้าตาชวนดึงดูดและเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับ Instagram

อย่างไรก็ตาม คุณไม่ควรจำกัดตัวเองอยู่แค่รูปภาพหรือวิดีโอเครื่องประดับ ถึงเครื่องประดับของคุณจะดูสวยดี แต่ Instagram ยังสามารถสร้างบุคลิกที่จับต้องได้ให้แบรนด์ของคุณด้วยการนำเสนอวัฒนธรรมภายในบริษัท เรื่องนี้สำคัญเป็นพิเศษใน Instagram เพราะผู้ใช้แพลตฟอร์มนี้มีแนวโน้มว่าจะมีอายุน้อย และผู้บริโภครุ่นใหม่กลุ่มนี้ให้คุณค่าแก่การติดต่อสื่อสารกับแบรนด์ผ่านทางออนไลน์ เรื่องสนุกๆ ในออฟฟิศและภาพเบื้องหลังการทำงานอาจส่งผลอย่างยิ่งต่อการนำเสนอภาพลักษณ์ธุรกิจของคุณ

ความท้าทายประการหนึ่งในการใช้ Instagram เพื่อจุดประสงค์ทางการตลาดก็คือแพลตฟอร์มนี้ไม่สนับสนุนการแปะลิงก์ลงในโพสต์ คุณแสดงลิงก์ได้เพียงหนึ่งลิงก์ที่หน้าประวัติของคุณ การนำผู้ติดตามไปยังเนื้อหาในเว็บไซต์หรือในบล็อกจึงอาจเป็นความท้าทายอย่างหนึ่ง วิธีหนึ่งที่ทำได้คือการใช้โฆษณาของ Instagram ซึ่งสามารถนำผู้ใช้ไปยังเว็บไซต์ภายนอก ก่อนหน้านี้มีเพียงแบรนด์ใหญ่ๆ ที่ใช้โฆษณาเหล่านี้ แต่ในระยะหลังอัตรา
ค่าโฆษณาก็ยอมรับได้มากขึ้นสำหรับธุรกิจขนาดรองลงมา

Twitter

Twitter เพิ่งประสบวิกฤติด้านอัตลักษณ์ไปเมื่อไม่นานนี้และฐานผู้ใช้งานก็เริ่มมีแนวโน้มคงที่ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณควรเลิกสนใจแพลตฟอร์มนี้ไปเลย Twitter ยังคงเหมาะสำหรับการรับข้อมูลข่าวสารปัจจุบันในรูปแบบข้อความสั้นๆ จำนวนมาก รวมถึงการติดต่อสื่อสารกับผู้นำทางความคิดในอุตสาหกรรมนี้ อีกทั้งยังเหมาะเป็นพิเศษสำหรับการเข้าถึงคนที่คุณยังไม่ค่อยรู้จักมากนัก

ที่สำนักงานของ Likeable Local ในนิวยอร์ก เราใช้ Twitter ในการติดต่อสื่อสารกับผู้คนตลอดเวลา และบ่อยครั้งเราก็สามารถเปลี่ยนบทสนทนาที่มีศักยภาพให้กลายเป็นการส่งอีเมลหรือคุยกันผ่าน Skype

Twitter มีประโยชน์เป็นพิเศษในการนำผู้ใช้ไปสู่เนื้อหาภายนอก คุณสามารถแทรกลิงก์หลายลิงก์ลงไปในทวีตเดียวได้ เครือข่ายนี้มีขีดความสามารถสูงด้านการโฆษณาโดยมีข้อดีเป็นพิเศษตรงที่ว่าทวีตซึ่งได้รับการโปรโมตนั้นดูคล้ายกันมากกับทวีตทั่วไป

ถ้าคุณต้องการกระตุ้นการเข้าถึงใน Twitter ให้สูงที่สุด เราขอแนะนำให้คุณใช้โฆษณาเพราะทวีตมีอายุการใช้งานสั้นมาก โฆษณาจะช่วยเพิ่มการเข้าถึง และ Twitter ก็จะแสดงตัวเลขโดยประมาณการให้ด้วยว่าลิงก์ของคุณมีคนคลิกกี่ครั้งจากค่าโฆษณาที่คุณจ่ายไป

Twitter คล้ายคลึงกับ Instagram ตรงที่เหมาะแก่การสร้างชุมชนที่มีส่วนร่วมกับสินค้าของคุณ คุณสามารถค้นหาได้ว่าผู้คนพูดถึงธุรกิจของคุณ คู่แข่งของคุณ และอุตสาหกรรมโดยรวมว่าอย่างไรบ้าง นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือช่วยฟัง (Listening Tools) ซึ่งช่วยรวบรวมข้อมูลเหล่านี้เพื่อที่คุณจะได้ตัดสินใจเดินหน้าอย่างถูกต้อง และสุดท้าย Twitter มักเป็นแพลตฟอร์มที่ใช้ในงานบริการลูกค้า เพราะมีความรวดเร็วฉับไว ช่วยให้คุณตอบสนองลูกค้าได้อย่างทันท่วงที

LinkedIn

LinkedIn เป็นเครือข่ายที่น่าสนใจเพราะสามารถระบุกลุ่มผู้ใช้งานได้ชัดเจนกว่าแพลตฟอร์มอื่นๆ ด้วยการนำเสนอว่าเป็น “เครือข่ายสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพ” LinkedIn จึงรองรับจุดประสงค์ในการใช้งานที่หลากหลายทั้งสำหรับธุรกิจและบุคคลทั่วไป

สิ่งหนึ่งที่ทำให้แพลตฟอร์มนี้ทรงพลังก็คือความสามารถในการสร้างเครือข่าย เมื่ออยู่ใน LinkedIn เราสามารถเชื่อมโยงติดต่อกับผู้ใช้ รวมถึงคัดเลือกผู้ใช้ตามแวดวงอุตสาหกรรมและการมีคนรู้จักตรงกัน LinkedIn จึงนับเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าสำหรับบริษัทที่ดำเนินงานระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ (Business-to-Business) และสามารถใช้เสริมสร้างสถานะของคุณในแง่การเป็นผู้นำทางความคิดภายในอุตสาหกรรมได้

LinkedIn มีคุณสมบัติในการตั้งกลุ่มเช่นเดียวกับ Facebook กลุ่มเหล่านี้ช่วยให้คุณสามารถสนทนาแบบส่วนตัวกับผู้นำทางความคิดในประเด็นเรื่องเครื่องประดับในปัจจุบัน

ถ้าคุณไม่ใช่ผู้ขายเครื่องประดับระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ คุณก็ยังใช้แพลตฟอร์มนี้ได้ในฐานะบุคคลทั่วไป แต่สำหรับผู้ขายเครื่องประดับจากธุรกิจสู่ผู้บริโภค (Business-to-Consumer) อาจเป็นการดีกว่าถ้าคุณเริ่มต้นด้วยแพลตฟอร์มอื่นๆ ที่ได้กล่าวถึงไปก่อนหน้านี้

Snapchat

ผมเคยนำเสนอความคิดเกี่ยวกับ Snapchat ไปคร่าวๆ แล้ว แต่เราจะมาทบทวนกันเสียหน่อย (เพราะ Snapchat ยังคงเป็นแพลตฟอร์มโปรดสำหรับผม)

Snapchat ย้ายจากริมชายขอบของแวดวงสื่อสังคมออนไลน์กลายมาเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการ โดยมีบริษัทอย่าง BMW และ Hasbro มาโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มนี้อยู่บ่อยครั้ง Snapchat สามารถคิดหาแนวทางที่ชาญฉลาดในการนำโฆษณาจ่ายเงินมาใส่ภายในแอพโดยไม่รบกวนประสบการณ์การใช้งาน

ปัจจุบันโฆษณาแบบจ่ายเงินยังค่อนข้างเกินกำลังสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าธุรกิจขนาดเล็กจะไม่สามารถใช้ประโยชน์จากแอพนี้ได้เลย

เมื่อปีที่แล้วมีการส่งสแนพกว่า 400 ล้านครั้งในแต่ละวัน ด้วยจำนวนผู้ใช้เฉพาะในสหรัฐอเมริกากว่า 25 ล้านคน จึงมีความเป็นไปได้สูงที่จะมีว่าที่ลูกค้าของคุณใช้แอพนี้อยู่เป็นประจำ (และยิ่งมีแนวโน้มสูงขึ้นอีกถ้ากลุ่มเป้าหมายของคุณมีอายุน้อย)

ยิ่งเมื่อ Snapchat มีคุณสมบัติด้านการสร้างเรื่องราวและการแช็ต บริษัทต่างๆ จึงเริ่มหาวิธีการที่มีประสิทธิภาพเพื่อใช้ศักยภาพของ Snapchat ในการเข้าถึงผู้ใช้อย่างเป็นธรรมชาติ

Snapchat แตกต่างมากจากแพลตฟอร์มอื่นๆ ในที่นี้ ด้วยความไม่เป็นทางการและการขึ้นอยู่กับเวลา (Time-Sensitive) ของตัวแพลตฟอร์มเอง Snapchat ยังช่วยให้คุณเป็นตัวของตัวเองได้มากกว่าเครือข่ายอื่นๆ
อีกด้วย

Snapchat จะมีประสิทธิภาพสูงสุด หากธุรกิจของคุณมีสินค้าที่นำเสนอผ่านภาพได้อย่างน่าสนใจ ซึ่งธุรกิจเครื่องประดับก็เป็นอย่างนั้นอยู่แล้ว รวมถึงถ้าคุณมีฐานลูกค้าอายุน้อย

สุดท้ายนี้ หวังว่าคุณคงจะได้รับคำตอบแล้วนะครับว่าสื่อสังคมออนไลน์แหล่งไหนที่มีประโยชน์ที่สุดสำหรับผู้ขายเครื่องประดับและเพราะเหตุใด

------------------------------------------

ที่มา: “Which social media platforms are best for jewelers?” by Mike Farrell. NATIONAL JEWELER. (April 4, 2016).

 

*** กรุณาอ้างอิง “ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)” ทุกครั้ง เมื่อนำบทความนี้ไปเผยแพร่ต่อ


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที