GIT Information Center

ผู้เขียน : GIT Information Center

อัพเดท: 20 มี.ค. 2015 11.08 น. บทความนี้มีผู้ชม: 5691 ครั้ง

ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ ขอนำเสนอบทความเรื่อง "เจาะกลุ่มเป้าหมายรุกตลาดเครื่องประดับเงินในเยอรมนี" ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในยุโรปและใหญ่เป็นอันดับสี่ของโลก สนใจบทความอื่นๆ อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.git.or.th/Gem


สไตล์การบริโภคเครื่องประดับเงินในเยอรมนี

เครื่องประดับเงินในเยอรมนีมีส่วนแบ่งตลาดคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 13 ของเครื่องประดับทั้งหมด โดยชาวเยอรมนีมีแนวโน้มบริโภคเครื่องประดับที่มีความคุ้มค่ากับเงินที่ต้องจ่ายไป อีกทั้งสินค้าจะต้องมีความสร้างสรรค์แปลกใหม่ ดีไซน์ทันสมัยเหมาะสมกับราคา และที่สำคัญเครื่องประดับเงินจะต้องสะท้อนบุคลิกภาพและสามารถประยุกต์ใช้ให้เข้ากับอารมณ์ของผู้สวมใส่ในแต่ละวันได้อีกด้วย จากรายงานวิจัยของสถาบัน Carlin International (กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ว่าจ้างสถาบัน Carlin International ประเทศฝรั่งเศส ทำการศึกษาวิจัยตลาดเครื่องประดับเงินในยุโรป ซึ่งบริษัทได้ทำการศึกษาศักยภาพตลาดใน 4 ประเทศ ได้แก่ ฝรั่งเศส เยอรมนี สหราช-อาณาจักร และรัสเซีย) ระบุว่า ผู้บริโภคเครื่องประดับเงินในเยอรมนีส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงกว่าร้อยละ 50 และมีอายุระหว่าง 18-29 ปี โดยแต่ละคนจะซื้อเครื่องประดับเงินเฉลี่ย 50 ยูโรต่อชิ้น ส่วนการตัดสินใจซื้อเครื่องประดับเงินที่มีราคามากกว่า 50 ยูโร ผู้ซื้อมักจะพิจารณาชื่อแบรนด์และสไตล์ของสินค้าเป็นหลัก

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่กำลังจะขยายตลาดไปยังเยอรมนีและยังไม่ได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายชัดเจน อาจพิจารณาส่วนตลาดเป้าหมายตามการแบ่งกลุ่มของสถาบัน Carlin International ดังนี้

1. Timeless เป้าหมายคือกลุ่ม The Classical Woman กลุ่มผู้หญิงทำงานที่มีความเชื่อมั่นในตนเองสูงและมีเวลาว่างไม่มากนัก การเลือกซื้อสินค้าจะพิจารณาที่คุณภาพ ราคาสมเหตุสมผล มีความทนทาน มีความเป็นอัตลักษณ์ สามารถสวมใส่ได้ในชีวิตประจำวัน และเรียบหรูสวยงาม

2. Glamour เป้าหมายคือกลุ่ม The Seductive Woman กลุ่มผู้หญิงที่ชอบบริหารเสน่ห์ต้องการเป็นที่ดึงดูดสายตา มักชอบสินค้าจำพวกที่เสริมความเซ็กซี่ มีจุดเด่นจนดึงดูดสายตาจากผู้คนให้มองได้ ซึ่งสินค้าที่เหมาะกับกลุ่มนี้ก็จะเป็นสินค้าที่มีความวาว ชิ้นใหญ่ และอาจประดับตกแต่งด้วยวัสดุอื่น เช่น พลอยสีหรือคิวบิกเซอร์โคเนีย เป็นต้น

3. Fashionista กลุ่มเป้าหมายคือ The Fashion Addict Woman ผู้หญิงที่มักตามกระแสแฟชั่นและไม่ยอมตกเทรนด์ ชื่นชอบสินค้าที่ทันสมัย แปลกใหม่ และดีไซน์ที่บ่งบอกสไตล์เฉพาะตัว สินค้าที่เหมาะกับกลุ่มนี้ก็จะเป็นแนว High Street ดีไซน์ใหม่ทันสมัย และแต่ละชิ้นนำมา Mix&Match ได้

4. Romantic กลุ่มเป้าหมายคือ The Dreamy & Sensitive Modern Woman กลุ่มผู้หญิงช่างฝัน อารมณ์อ่อนไหว และมีนิสัยโรแมนติก สินค้าที่เหมาะกับลูกค้ากลุ่มนี้ คือ สินค้าที่มีความละเอียดประณีต อ่อนช้อย บางเบา มีสีสันและโทนสีสว่าง

5. Contemporary เป้าหมายคือ The Self – Confident Woman ผู้หญิงแนวร่วมสมัยที่มีความกล้าหาญ เชื่อมั่นในตนเองสูง ผู้หญิงเหล่านี้จะชอบสินค้าทันสมัยที่ออกแนวนวัตกรรมล้ำยุค มีความซับซ้อน สินค้าที่เหมาะกับผู้หญิงกลุ่มนี้ คือ สินค้าที่ออกแนวศิลปะ ดีไซน์สมัยใหม่ที่มีมิติ เช่น เป็นเส้นซ้อนทับไปมาหรือมีโครงสร้างเป็นกราฟฟิก เป็นต้น

ตลาดเครื่องประดับเงินในเยอรมนีถูกขับเคลื่อนด้วยกลุ่มลูกค้าผู้หญิงเป็นหลัก โดยสินค้าประเภทสร้อยคอเป็นที่นิยมมากที่สุด รองลงมาคือ แหวน และสร้อยข้อมือ ตามลำดับ อีกทั้งสร้อยคอและแหวนยังเป็นสินค้าที่นิยมซื้อเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและวันเกิดมากที่สุดด้วย นอกจากเครื่องประดับเงินล้วนแล้ว สาวๆ ชาวเยอรมนีเริ่มนิยมเครื่องประดับเงินตกแต่งพลอยสีและหินสีเพิ่มมากขึ้น เนื่องด้วยอัญมณีเหล่านี้มีความหมายในตัวเองและมีความหมายหลากหลายแตกต่างตามแต่ละชนิดรวมถึงความเชื่อที่ว่าพลอยและหินสีช่วยเสริมสุขภาพด้านต่างๆ อีกด้วย

ส่วนเครื่องประดับเงินในกลุ่มผู้ชายแม้จะมีปริมาณไม่มากนักแต่ก็มีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้น ซึ่งเมื่อผู้ชายต้องเลือกซื้อเครื่องประดับเพื่อสวมใส่ ก็มักจะเลือกเครื่องประดับที่สวมข้อมือและแหวนเป็นอันดับแรกๆ ทั้งนี้ ผู้ชายชาวเยอรมนีนิยมมอบเครื่องประดับเป็นของขวัญให้แก่คนสำคัญในวันเกิด หรือในช่วงเทศกาลอย่างวันวาเลนไทน์ คริสต์มาส และวันแม่ เป็นต้น

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที