จริยา

ผู้เขียน : จริยา

อัพเดท: 02 พ.ค. 2014 16.14 น. บทความนี้มีผู้ชม: 7521 ครั้ง

ความเคยชินในชีวิตประจำวันอาจทำให้เกิดความเสียหายต่อกระดูกได้โดยไม่รู้ตัว


10 พฤติกรรมที่เสี่ยงต่อกระดูกของเรา

บุคลิกภาพที่เราทำอยู่ปัจจุบันหรือทำมาตั้งนานแล้ว อาจส่งผลต่อกระดูกเราโดยไม่รู้ตัว เช่น การนั่งไขว่ห้าง หรือ การสวมรองเท้าส้นสูงจะทำให้ผู้หญิงเดินอย่างมั่นใจ สง่า แต่บางทีการกระทำเหล่านั้นอาจจะทำให้เกิดผลเสียต่อกระดูกในระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นการเดิน นั่ง หรือ นอน ก็มีโอกาสที่จะทำลายกระดูกได้ทั้งนั้น

 

ขอบคุณแหล่งภาพ : http://www.siphhospital.com/th/news/article.php?cate_id=1

 

1. นั่งไขว่ห้าง

 

ขอบคุณแหล่งภาพ : https://www.google.co.th/url?sa=i&rct=j&q=&esrc=s&source=images&cd=&cad=rja&uact=8&docid=3kMC1X7Qg0YgAM&tbnid=sZdEzxsAHB_zRM:&ved=0CAMQjhw&url=http%3A%2F%2Fwww.khanpak.com%2F17179-%25E0%25B8%2599%25E0%25B8%25B1%25E0%25B9%2588%25E0%25B8%2587%25E0%25B9%2584%25E0%25B8%2582%25E0%25B8%25A7%25E0%25B9%2588%25E0%25B8%25AB%25E0%25B9%2589%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8%2587...%25E0%25B8%2599%25E0%25B8%25B1%25E0%25B9%2588%25E0%25B8%2599%25E0%25B9%2581%25E0%25B8%25AB%25E0%25B8%25A5%25E0%25B8%25B0%25E0%25B8%25AA%25E0%25B8%25B2%25E0%25B9%2580%25E0%25B8%25AB%25E0%25B8%2595%25E0%25B8%25B8.html&ei=qlxjU5WxOcL18QX4r4DYAw&bvm=bv.65788261,d.dGc&psig=AFQjCNEGi4yTqPfZRHpOStEPwpqARiRzVg&ust=1399107074157337

การนั่งไขว้ห้าง เชื่อว่าสาวๆมักจะทำกันเป็นประจำทุกคน อาจเป็นเพราะนั่งแล้วทำให้ดูขาสวย ทำให้นั่งแล้วดูสง่า มั่นใจ แต่สาวๆ คงอาจจะยังไม่รู้ว่าการนั่งไขว่ห้าง นั้นเป็นท่านั่งที่จะทำให้น้ำหนักตัวลงที่ก้นข้างใดข้างหนึ่ง ซึ่งอาจทำให้เกิดอาการกระดูกคดโดยไม่รู้ตัว นี่จึงเป็นการทำลายกระดูกอย่างยิ่งทีเดียว สาวๆ ลองกลับมานั่งตัวตรง หลังตรง อย่างถูกวิธีกัน

 

2. นั่งหลังงอ หลังค่อม

 

ขอบคุณแหล่งภาพ http://www.gangwell.com/news/%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%84%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%86-%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%94%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%9A/#.U2NdL4GSypA

การนั่งหลังตรงเป็นท่านั่งที่ถูกวิธีที่สุด แต่คงจะเป็นไปได้ยากที่เราจะหลังตรงกันตลอดเวลา อาจจะต้องมีบ้างที่แอบเผลอนั่งหลังงอ หรือ นั่งหลังค่อม แต่การนั่งแบบนี้จะทำให้กล้ามเนื้อเกร็งค้าง เกิดการคั่งของกรดแลคติค ทำให้มีอาการปวดเมื่อย แล้วปัญหากระดูกผิดรูปก็จะตามมา 

 

3. ยืนพักขาลงน้ำหนักด้วยขาข้างเดียว

 

 

การยืนตรงนานๆ ก็ทำให้เมื่อย ไม่แปลกเลยที่เราจะพยายามหาท่ายืนที่ช่วยลดอาการเมื่อยลงบ้าง การยืนพักขาด้วยการลงน้ำหนักด้วยขาข้างเดียว เป็นการลงน้ำหนักตัวที่ขาข้างเดียว จะเป็นผลให้กระดูกเชิงกรานบิดเบี้ยวทำให้กระดูกสันหลังคด ท่ายืนที่ถูกต้องคือ ท่ายืนที่ลงน้ำหนักที่สองขาพร้อมกัน โดยยืนให้ระหว่างขาเท่าสะโพก ซึ่งจะทำให้เกิดความสมดุลของร่างกาย 

 

4. ใส่ส้นสูงเกิน 1 นิ้วครึ่ง

 

ขอบคุณแหล่งภาพ : http://board.postjung.com/m/677022.html

รองเท้าส้นสูง ไม่ต้องบอกก็รู้ว่านี่คือสิ่งสำคัญสำหรับผู้หญิง การใส่รองเท้าส้นสูงทำให้ดูเป็นคนที่มีความสง่า และมีบุคลิกภาพที่ดี เพราะใส่แล้วจะทำให้เดินหลังตรง เสริมสร้างความมั่นใจแก่ผู้หญิง แต่อย่าลืมว่ารองเท้าส้นสูงไม่ได้มีแค่ประโยชน์ในการเสริมบุคลิกภาพที่ดีเท่านั้น การใส่รองเท้าส้นสูงยังเป็นการทำลายกระดูกด้วยกันเช่นกัน เนื่องจากจะทำให้แนวกระดูกสันหลังช่วงล่างแอ่นมากกว่าปกติ ซึ่งจะนำมาสู่อาการปวดหลังและการมีโครงสร้างร่างกายที่ผิด

 

5. หิ้วของหนักด้วยนิ้วบ่อยๆ

 

ขอบคุณแหล่งภาพ : http://www.thaihealth.or.th/Content/23731-%60%E0%B8%9C%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%AB%E0%B8%8D%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%99%E0%B8%B1%E0%B8%81%E0%B8%8A%E0%B9%87%E0%B8%AD%E0%B8%9B%20%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%A5%E0%B9%87%E0%B8%AD%E0%B8%81%60%20%20%20.html

ทุกคนคงไม่ปฏิเสธว่าในทุกๆ การซื้อของ หิ้วของเราจะต้องใช้นิ้วมือในการหิ้ว และการใช้นิ้วหิ้วของหนักบ่อยๆ จะมีผลทำให้มีพังผืดยึดตามข้อนิ้วมือ เพราะจริงๆแล้วกล้ามเนื้อในมือเป็นกล้ามเนื้อมัดเล็ก หน้าที่หลักคือการใช้หยิบ,จับโดยไม่หนัก แต่หากต้องใช้จับหรือหิ้วหนักๆ จะทำให้เส้นเอ็นมีการเสียดสี และเกิดพังผืดในที่สุด ยิ่งหากหิ้วหนักมากๆ จะทำให้รั้งกล้ามเนื้อมัดอื่นๆ และเกี่ยวโยงไปถึงกระดูกคอ ทำให้กล้ามเนื้อเกร็งมากกว่าปกติ มีผลต่อการทรุดของกระดูกและกดทับเส้นประสาทได้ 

 

6. นั่งกอดเข่า

 

ขอบคุณแหล่งภาพ : http://www.lesla.com/board/gen.php?mode_id=7&id=16287

การนั่งกอดเข่า เป็นท่านั่งของคนที่จิตตกก็ว่าได้ คิดอะไรไม่ออก เสียใจ ก็ชอบนั่งท่านี้ เด็กๆจะชอบนั่งเวลาไม่ได้ดั่งใจ หากทำบ่อยๆจะก่อเป็นพฤติกรรมที่ทำลายกระดูก เพราะ ทำให้หลังช่วงบน สะบัก และหัวไหล่ ถูกยืดยาวออก หลังช่วงบนค่อมและงุ้มไปด้านหน้า ทำให้กระดูกคอยื่นไปด้านหน้า มีผลต่อเส้นประสาทที่ไปเลี้ยงแขน อาจทำให้มืออ่อนแรง หรือชาได้ นอกจากนี้ยังมีผลต่อหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงสมอง เพราะถ้ากระดูกคอผิดรูป จะทำให้กล้ามเนื้อคอเกร็ง และจำกัดการไหลเวียนเลือดที่ไปเลี้ยงสมอง เป็นสาเหตุของการอาการปวดศีรษะ หรืออาจทำให้เป็นไมเกรนเรื้อรังได้

 

7. นั่งเบาะเก้าอี้ไม่เต็มก้น

 

 

การนั่งทำงานทั้งวันก็ไม่แปลกที่จะเกิดอาการเมื่อยล้า คนส่วนใหญ่จึงชอบการนั่งเก้าอี้แบบครึ่งๆก้น ซึ่งส่งผลทำให้กล้ามเนื้อหลังต้องทำงานหนัก เพราะฐานในการรับน้ำหนักตัวแคบ แต่ในทางตรงข้าม ถ้านั่งให้เต็มก้นเต็มเบาะ คือเลื่อนก้นให้เข้าในสุดจนติดพนักพิง จะทำให้กล้ามเนื้อหลังทำงานน้อยและเกิดการรองรับน้ำหนักตัวได้เต็มที่

 

8. ยืนแอ่นพุง/หลังค่อม

 

ขอบคุณแหล่งภาพ : http://www.techz500.com/?p=717

การยืนที่ดีคือการแสดงถึงการมีบุคลิกภาพที่ดีของบุคคลนั้น การยืนหลังตรง หน้าอกผาย จะทำให้เราเป็นคนที่มีบุคลิกภาพที่ดี ดูน่าสนใจ แต่การยืนก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดการทำลายกระดูกได้เช่นเดียวกัน หากเรามีพฤติกรรมการยืนแอ่นพุงไปด้านหน้า หรือการยืนหลังค่อม นอกจากบุคลิกภาพจะไม่ดีแล้ว ก็จะทำให้กระดูกสันหลังขดงอ ผิดรูป ไป ดังนั้น การยืนหลังตรงจึงเป็นการยืนที่ดีที่สุด

 

9. สะพายกระเป๋าหนักข้างเดียว

 

ขอบคุณแหล่งภาพ : http://www.goosiam.com/health/html/0000796.html

ในชีวิตของคนเราในปัจจุบัน คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการเดินทางเป็นส่วนหนึ่งที่จะต้องทำเป็นประจำอยู่ทุกวัน และการเดินทางนั้นคงไม่มีใครเดินทางตัวเปล่าแน่นอน ทุกคนมีสัมภาระ มีสิ่งของที่จะต้องพกพา กระเป๋าเป็นสิ่งหนึ่งที่คนแทบทุกคนจะต้องมี โดยเฉพาะผู้หญิง กระเป๋าอาจจะถือว่าเป็นของคู่กายอย่างหนึ่งได้เลยทีเดียว แต่ไม่ใช่แค่ผู้หญิงเท่านั้นที่ถือหรือสะพายกระเป๋า เพราะในปัจจุบันคนทำงานในออฟฟิตทั่วไป ก็อาจจะต้องมีการถือ หรือสะพายกระเป๋าเอกสาร กระเป๋าโน๊ตบุ๊ค แน่นอนว่าการสะพายกระเป๋านั้นหากไม่ใช่กระเป๋าเป้แล้ว กระเป๋าสะพายส่วนใหญ่ก็มักจะสะพายด้วยแขนเดียว ซึ่งทำให้ไหล่มีรับน้ำหนักพอสมควร พฤติกรรมที่ทำบ่อยๆ ทุกวันก็เป็นการทำลายกกระดูกได้อย่างที่เราไม่ทันคิดกันเลย

 

10. ขดตัว/นอนตัวเอียง

 

ขอบคุณแหล่งภาพ : http://board.postjung.com/500826.html

คนแต่ละคนมีลักษณะการนอนที่ไม่เหมือนกัน บางคนชอบนอนหงาย บางคนชอบนอนคว่ำ หรือนอนตะแคง แต่ไม่ว่าคุณจะนอนในลักษณะไหน การนอนหลับให้เพียงพอในแต่ละวันเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด นั่นคือควรนอนหลับอย่างต่อเนื่อง 6-8 ชม. และเนื่องจากเวลา 6-8 ชม. เป็นเวลาที่นานพอสมควร ลักษณะของท่านอนของคุณจึงส่งผลโดยตรงกับการทำงานของร่างการในแต่ละ เช่นเดียวกับการนอนขดตัว หรือ การนอนตัวเอียง ที่ส่งผลกระทบกับกระดูกโดยตรง เนื่องจากการนอนที่ผิดรูปทรงของกระดูกจึงเป็นการทำลายกระดูกได้ดีที่เดียว การนอนหงายจึงเป็นการนอนที่ถูกต้องที่สุด

 

อยากให้กระดูกอยู่กับเราไปนานๆ โดยไม่มีอาการเจ็บ เมื่อย ก็หันมาเปลี่ยนพฤติกรรมในการใช้ชีวิตประจำวันหรือการทำงานดูนะคะ

 

ขอบคุณแหล่งที่มา : http://www.toptenthailand.com/topten/detail/20140425164019890

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที