Pavasin

ผู้เขียน : Pavasin

อัพเดท: 26 ธ.ค. 2013 12.21 น. บทความนี้มีผู้ชม: 3264 ครั้ง

มารู้จัก ZMOT [Zero Moment Of Truth] กันเถอะ


ความหมายของ ZMOT [Zero Moment Of Truth]

   ที่บ้านใครไม่มีทีวียกมือขึ้น..ผมเองก็เป็นคนหนึ่งนั่นแหละครับที่ทุกวันนี้ได้บอกลาเจ้าทีวีไปนานแสนนานแล้วตั้งแต่สมัยเรียนปีหนึ่งเห็นจะได้...ฟังดูแปลก ๆ แต่ไม่แปลกหรอกครับเพราะทุกวันนี้โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว.. คิดดูสิครับทุกวันนี้ทีวีรุ่นใหม่ ๆ ยังต้องปรับตัวเป็นสมาร์ททีวีกันเสียไปหมด..เพื่อความอยู่รอดของตัวมันเองในอนาคต..มานึกตามผมเล่น ๆ นะครับ

   สถานการณ์ที่ 1 ย้อนไปช่วงเวลาก่อนที่คุณจะรู้จักเจ้าคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลหรืออุปกรณ์สมาร์ท ( Smart Device ) ต่าง ๆ ความเร็วของอินเทอร์เน็ตก็ยังเป็นแบบ 56 Kbps. ระหว่างที่คุณนั่งอยู่บนโซฟาตัวโปรด หยิบรีโมตมาเปิดทีวี เจอโฆษณาโทรศัพท์มือถือ ที่สามารถกระตุ้นให้คุณเกิดความสนใจ และเผอิญเป็นช่วงเวลาที่คุณอยากจะมีโทรศัพท์ดีดีสักเครื่องหนึ่งไว้ใช้งาน คุณคงต้องอดใจรอเพื่อที่จะหาเวลาว่าง เพื่อไปที่ร้านโทรศัพท์มือถือใกล้บ้านคุณ สอบถามพนักงานขาย และตัดสินใจซื้อเจ้าเครื่องโทรศัพท์นั้น..เมื่อถึงบ้านคุณอาจพบว่าโทรศัพท์ที่ซื้อมานั้นปุ่มมันกดยากเกินไป หรือเมนูไฟฉายมันถูกใจคุณแบบว่ารัก..เข้าอย่างจังอะไรทำนอง.นี้

   สถานการณ์ที่ 2 เป็นยุคที่อะไร ๆ ก็สะดวกไปหมด อินเทอร์เน็ตก็เร็วแสนแรง.มีโน๊ตบุ๊คตัวเก่งวางอยู่บนโต๊ะกาแฟที่อยู่    ตรงหน้า หยิบขึ้นมาเปิดเว็บไซต์บันเทิงขาประจำ.จู่ๆ ก็มีโฆษณามือถือเด้งขึ้นมา..ทำให้นึกมาได้ว่า โบนัสสิ้นปีออกแล้ว.ถึงเวลาเปลี่ยนโทรศัพท์กันเสียที แต่เดี๋ยวก่อน เดี๋ยวนี้มันมีมากมายหลายรุ่นจนเลือกไม่ถูก..ทำไงดีนะ..เข้าเว็บเซิร์ซหาข้อมูลสักหน่อย ดูรีวิวมันสักนิด..ตัดสินใจเลือกรุ่นที่ถูกใจ.ออกไปห้างสรรพสินค้า. ซื้อกลับมา..เล่น ๆ ไปสักพัก รู้สึกว่าชอบนะ แต่แบตเตอรี่หมดเร็วจัง..กล้องชัดแจ๋ว ถ่ายรูปสักนิด อัพขึ้นเว็บโซเซี่ยลบอกเพื่อนสักหน่อยว่า ฉันถอยมือถือใหม่แล้ว.นั่นนี่โน่น..ชอบนี่จัง..แต่อันนี้ไม่ดีเลย

   จากสองสถานการณ์ที่กล่าวมาข้างต้นนี้เราจะพบว่า พฤติกรรมการซื้อได้เปลี่ยนแปลงไป ในสถานการณ์ที่หนึ่งนักการตลาดจะสิ่งกระตุ้นกลุ่มกระตุ้นกลุ่มเป้าหมายด้วยสื่อทางการตลาด..เช่น โฆษณาทางทีวี, สิ่งพิ่มพ์, วิทยุ เพื่อกระตุ้นให้เกิดความสนใจหรือความต้องการในตัวสินค้า..แก่กลุ่มเป้าหมาย กลุ่มเป้าหมายออกไปที่ร้านค้าของตัวแทนจำหน่าย สนทนากับพนักงานขายถึงสรรพคุณ 108 (FMOT: First Moment Of Truth ) ดังนัั้นเราจะได้ยินคำคุณหูว่า..โปรดสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากพนักงานขาย..อยู่เป็นประจำ แล้วคุณก็หลงคารมณ์ซื้อสินค้านั้นกลับมา..พร้อมกับพบว่าสินค้านั้นมีข้อดีข้อเสียอย่างไร (SMOT: Second Moment Of Truth) เมื่อถึงบ้านแล้ว

(ภาพประกอบคำอธิบายสถานการณ์ที่ 1 : http://www.google.co.th/think/collections/zero-moment-truth.html)

   แต่ในสถานการณ์ที่สองนั้น เราจะพบว่า กลุ่มเป้าหมายเมื่อได้รับการกระตุ้นจากสื่อแล้ว..เขาเกิดความอยากรู้อยากเห็นในสินค้าและบริการ จึงทำการค้นหาข้อมูล อ่านข้อคิดเห็น เพื่อตอบสนองต่อความสนใจที่เกิดจาการกระตุ้นในขณะนั้น...(ZMOT: Zero Moment Of Truth) แล้วไปที่ร้านเพื่อดูสินค้าจริง คุยกับพนักงานนิดหน่อย..ก่อนตัดสินใจซื้อ กลับมาบ้านก็ไปโพสต์บอกเพื่อนว่า มันดีและไม่ดีอย่างไรผ่านทางเว็บโซเชียลหรือเว็บกระทู้รีวิว.. 

(ภาพประกอบคำอธิบายสถานการณ์ที่ 2 : http://www.google.co.th/think/collections/zero-moment-truth.html)

   ดังนั้น ZMOT คือ ช่วงเวลาที่คุณหยิบเจ้าโน๊ตบุ๊คหรืออุปกร์สมาร์ทต่าง ๆ เพื่อค้นหาข้อมูลในสินค้าและบริการที่คุณให้ความสนใจ..ซึ่ง ZMOT มีผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อของเหล่านักช๊อปในยุคดิจิตอลเป็นอย่างมาก เพราะเขาต้องการหาคำตอบของคำถามที่เกิดขึ้นกับคนอื่น ๆ มาก่อน เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจ..เช่น นักศึกษาสุดสวยกำลังหาข้อมูลชุดเก๋ เพื่อไปงานฉลองรับปริญญาของรุ่นพี่...ซึ่งชุดสวยนั้นอาจไม่ใช่เงื่อนไขเพียงข้อเดียว..ที่จะไปซื้อสินค้าที่ร้านหรือไปเยี่ยมเว็บไซต์ของคุณอีกต่อไป เพราะเธออาจไปอ่านเว็บไซต์รีวิว..และมีคนอื่น ๆ เข้ามาบอกว่า ร้านนั้นนี้โน่นมีส่วนลด, มีของแถม..อะไรอีกมากมาย ส่งผลให้เงื่อนไขและรูปแบบการตัดสินใจซื้อเปลี่ยนแปลงไป การที่จะรักษาลูกค้าไว้จะต้องเริ่มที่ ZMOT เพื่อช่วยให้เขามีข้อมูลในเชิงบวก นำไปสู่การตัดสินใจเลือกสินค้าของคุณด้วยความพึงพอใจ ด้วยการบริการที่ดีจากพนักงานขายหรือการตกแต่งที่ดีเลิศในร้านของคุณ (FMOT) เกิดความประทับใจในคุณภาพของสินค้า (SMOT) หลังจากใช้งาน ..ลองนำข้อคิดเห็นนี้ไปปรับใช้กันดูนะครับ..แล้วพบกันคราวนะหน้าครับ

แหล่งข้อมูล :: http://www.google.co.th/think/collections/zero-moment-truth.html

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที