ณพล

ผู้เขียน : ณพล

อัพเดท: 26 ธ.ค. 2012 22.31 น. บทความนี้มีผู้ชม: 2600 ครั้ง

การบริหารร่างกายที่เป็นที่นิยมอย่างหนึ่งก็คือ การวิ่งเกี่ยวกับลดน้ำหนัก เพราะการวิ่งนี้ไม่จำเป็นจะต้องมีเครื่องมือใดๆ แค่มีทางเดินให้วิ่ง เกือกเพื่อวิ่งดีๆสักคู่ และความปรารถนาที่จะลดความอ้วนของเราก็พอเพียงแล้ว หลายๆคนชื่นชอบที่จะวิ่งตอนยามเช้าเพราะว่าตอนเช้าตรู่เป็นขณะที่มีชีวิตชีวาที่สุดของวัน


เริ่มต้นวิ่งลดน้ำหนัก ลดความอ้วนเพื่อสุขภาพกันเถอะ

เริ่มวิ่งลดน้ำหนักกัน


 

การบริหารร่างกายที่เป็นที่นิยมอย่างหนึ่งก็คือ การวิ่งเกี่ยวกับลดน้ำหนัก เพราะการวิ่งนี้ไม่จำเป็นจะต้องมีเครื่องมือใดๆ แค่มีทางเดินให้วิ่ง เกือกเพื่อวิ่งดีๆสักคู่ และความปรารถนาที่จะลดความอ้วนของเราก็พอเพียงแล้ว หลายๆคนชื่นชอบที่จะวิ่งตอนยามเช้าเพราะว่าตอนเช้าตรู่เป็นขณะที่มีชีวิตชีวาที่สุดของวัน และช่วงรุ่งสว่างอากาศไม่ร้อน และเป็นช่วงที่แสงอาทิตย์อ่อนๆ ซึ่งเราจะได้รับวิตามิน D จากแสงพระอาทิตย์แบบนี้อีกด้วย เราอาจจะตื่นนอนเช้าหน่อย เพื่อมาเปิดกว้างอากาศบริสุทธิ์ ก่อนที่จะใส่เกือกออกวิ่ง หรือบางท่านสำนักงานหรือว่าศึกษาเล่าเรียนอยู่ห่างไกล ไม่สามารถวิ่งตอนอรุณรุ่งได้ เพราะต้องออกจากที่อยู่แต่เช้า ก็อาศัยการวิ่งเวลาเย็นเอา ก็แล้วแต่ รสนิยมของแต่ละคน

หากว่าออฟฟิศ ซึ่งอาจจะชักชวนผู้ร่วมงานไปออกกำลังลดน้ำหนักด้วยกันยามเย็นเว้นเสียแต่จะเป็นการเผากำลังแรงงานในร่างกายของเราแล้ว ยังเป็นการสานดองที่ดีของเรากับเพื่อนพ้องร่วมงานด้วย

การวิ่งที่ได้คุณค่านั้น เราควรจะวิ่งเป็นจังหวะอย่างเสมอๆ และควงแขนตามจังหวะการย่างก้าวเท้า เพื่อให้จังหวะการวิ่งของเราเทียบเท่า ซึ่งแน่แท้ว่าจังหวะการวิ่งของแต่ละบุคคลนั้นจะมีความต่างกันออกไป ตามความบึกบึนของร่างกาย ซึ่งถ้าหากว่าเราเพิ่งตั้งต้นที่จะออกกำลังก็ถูกที่จะวิ่งเหยาะๆ ไปตามสบาย ไม่ต้องโหมวิ่งตามคนที่วิ่งมายาวนานแล้ว เพราะไม่งั้น เราก็คงหมดเรี่ยวหมดแรงจนเกินเลย และกล้ามของเราอาจรับไม่ได้กับการโหม ทำให้เกิดสภาพบาดเจ็บ หรือว่าล้มป่วยได้ และยังเป็นเหตุให้เรา วิ่งได้น้อยและสังเกตความแปรเปลี่ยนได้น้อยกว่าเดิมด้วย

การวิ่งนั้นเว้นแต่จะทำให้น้ำหนักน้อยลงแล้ว ยังเป็นเหตุให้การกายโดยรวมแข็งแรงขึ้นอีกด้วย ทั้งการทำงานของหัวใจ ความคิด และช่วยเหลือให้เรามีสุขเพิ่มมากขึ้น รวมถึงมีความกระชุ่มกระชวยได้ถึงตลอดวัน

คนที่เพิ่งเริ่มทำวิ่ง อาจจะวิ่งนิ่มๆโดยประมาณวันละ 20 นาที แต่ทว่าทางที่ดีเราสมควรจะวิ่งราวๆวันละ 30-60 นาทีอย่างไม่หยุด อาทิตย์ละ สองจนถึงสาม ครั้งเป็นปกติ ซึ่งจะเน้นทำให้กล้ามเนื้อของเราแข็งแกร่ง กล้ามเนื้อแน่นกระชับ และที่สำคัญน้ำหนักของเราก็น้อยลง และคงตัวในแบบที่ร่างกายของเราได้สัดส่วนอยู่แล้วด้วยคะ

การวิ่งให้ประสบความสำเร็จควรที่จะเน้นการวิ่งอย่างสม่ำเสมอ เราอาจจะเริ่มต้นโดยการออกแบบวันอย่างหลวมๆ เผื่อติดไม่ว่างโน่นนี่ อาจฅหรือเลือกวิ่ง 3-5 วันต่อweek ถ้าหากเราทำได้เยอะเท่าไร การลดน้ำหนักก็จะยิ่งเห็นผลได้ชัดเจนขึ้นมากเป็นทวีคูณ
เทคนิคที่ร่างกายจะวิ่งได้สม่ำเสมอเป็นเวลายาวนานนั้น ให้เราคิดถึงหุ่นตอนที่เราลดความอ้วนได้ประสบผลแล้ว คิดให้ชัดถึงภาพของรูปร่างที่ เพอเฟคสมบูรณ์แบบเหมือนsuper starพริตตี้ นายแบบ และคิดให้เห็นถึงว่าจะมีสิ่งใดปรับเปลี่ยนในชีวิตประจำวันของเราบ้าง คนรอบข้างจะดูเราแบบไหน ชมชอบเรายังไง แฟนจะทักยังไง เทคนิคนี้เป็นการเพิ่มพูนกำลังใจง่ายๆ ให้เราสามารถวิ่งลดน้ำหนักได้ยาวนานกว่าเดิมได้เยอะขึ้น

ขอบคุณบทความบางส่วนจาก http://newzone.sso.go.th/newsdetail-sso_diet-1.aspx
 

 


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที