อ.อุดม

ผู้เขียน : อ.อุดม

อัพเดท: 02 ส.ค. 2007 19.00 น. บทความนี้มีผู้ชม: 520484 ครั้ง

แนะนำมือใหม่หัดขับ ที่สนใจการบริหาร TQM


เสาที่ 1. CONCEPT " RECURRENCE PREVENTION"

1.5 RECURRENCE PREVENTION การป้องกันปัญหาเกิดซ้ำ

          แนวคิดนี้เป็นแนวคิด ที่ต้องการให้การแก้ไขปัญหาต่างๆนั้น ต้องแก้ไขที่สาเหตุที่แท้จริง หากเราไม่สามารถค้นหาสาเหตุที่แท้จริงได้ เราก็จะไม่สามารถป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดซ้ำได้
          ดังนั้น ด้วยแนวคิดนี้ จึงมักถูกนำไปใช้ในขั้นตอนการวิเคราะห์หาสาเหตุ และมักมีการทดสอบสมมติฐาน ว่าสิ่งที่เราคิดนั้นเป็นจริงหรือไม่ แต่ก็มีกลุ่มแก้ไขปัญหาหลายกลุ่มด้วยกัน ที่วิเคราะห์หาสาเหตุผิดประเด็น หลงทางไปโทษผู้คนบ้าง หลงทางไปโทษหน่วยงานอื่นบ้างล่ะ การป้องกันปัญหาเกิดซ้ำจึงไม่สำเร็จ

อย่าลืมนะครับ จะป้องกันปัญหาไม่ให้เกิดซ้ำได้ ต้องแก้ที่สาเหตุที่แท้จริงเท่านั้น เข้าตำรา "เกาถูกที่คัน"


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที