อ.อุดม

ผู้เขียน : อ.อุดม

อัพเดท: 02 ส.ค. 2007 19.00 น. บทความนี้มีผู้ชม: 520476 ครั้ง

แนะนำมือใหม่หัดขับ ที่สนใจการบริหาร TQM


เสาเข็มที่ 1- MOTIVE ขวัญและกำลังใจที่ดี (ตอนที่ 4)

ทฤษฎีที่ 2 ทฤษฎี X, Y เขียนโดย ดักลาส แม็คเกรเกอร์

ทฤษฎีนี้จริงๆแล้วไม่ได้เขียนชัดเจนโต้งๆ แต่ผู้อ่านต้องสรุปเอา ซึ่งส่วนใหญ่แล้วมองคนสองแบบ
   
          1. มนุษย์ X คือมนุษย์ที่ขี้เกียจ ไม่ชอบทำงาน ต้องบังคับควบคุมจึงจะทำให้ได้ดี ผู้บริหารที่มักมองลูกน้องเป็นแบบนี้ มักหากฎกติกามารยาท มาวางเป็นข้อกำหนดให้ปฏิบัติเยอะแยะ เช่น ห้ามโน่น ห้ามนี่ ห้ามป่วย ห้ามสาย ห้ามลา ห้ามมีญาติ สุดท้ายก็เอาไม่อยู่ วันไหนตัวท่านเองไม่มาทำงาน ผู้คนก็จะไชโย โห่ร้องด้วยความดีใจ
          
          2. มนุษย์ Y คือมองว่าผู้คนแท้จริงแล้วชอบทำงาน มีความคิดสร้างสรรค์ แสวงหาความรับผิดชอบ เพราะการมีความรับผิดชอบแสดงให้เห็นว่าตัวเขาเก่ง มีความสำคัญ ทำได้ ก่อเกิดผลงาน และทำงานได้เองโดยไม่ต้องควบคุม แต่ที่ไม่ทำ หรือทำไม่ได้ เพราะสภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวย ผู้บริหารที่มองผู้คนในองค์การแบบนี้ จะมอบหมายแต่เพียงเป้าหมาย, แนวทางเบื้องต้น และทรัพยากรที่จำเป็น และทำตัวเป็นที่ปรึกษายามลูกน้องมีปัญหา และพยายามสร้างสิ่งแวดล้อมให้เอื้ออำนวยต่อการทำงานให้ประสพความสำเร็จ


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที