ปรารพ

ผู้เขียน : ปรารพ

อัพเดท: 02 ต.ค. 2009 15.01 น. บทความนี้มีผู้ชม: 3266 ครั้ง

Blog เส้นทางการขับเคลื่อนธุรกิจในยุคดิจิตอล


1


เมื่อก่อนในยุคเริ่มต้น ของยุคเทคโนโลยีสารสนเทศและอินเตอร์เน็ตเฟื่องฟู ใครๆ ต่างต้อง มี อีเมล เป็นของตัวเอง 
แต่มาถึงปัจจุบัน มีเทคโนโลยีใหม่ๆ มาให้ใช้อย่างไม่ขาดสาย Blog ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งมีเป็นที่นิยม มักจะมีการแนะนำ Blog
ของตนกับผู้อื่นเสมอๆ ถือเป็นเรื่องที่ขาดเสียไม่ได้

ไม่ใช้เฉพาะวัยรุ่น ที่ชอบเขียนบรรยายสิ่งต่างๆ ที่พบเจอในชีวิตประจำวัน แต่ปัจจุบันมีผู้ประกอบการจำนวนมากที่ใช้ มันเป็นช่องทางสื่อสารที่ทรงพลังถึงกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งก็แน่นอนว่าเทคโนโลยีใหม่ๆ หากเราสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในทางที่ถูกต้อง เหมาะสมก็จะเกิดประโยชน์อย่างมากมาย
ถึงแม้ว่า มีแนวโน้มว่า Blog อาจจะไม่เป็นที่นิยมไปตลอด เมื่อถึงจุดหนึ่งที่อิ่มตัว และมีเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามา พฤติกรรมการใช้งาน
อาจจะเปลี่ยนไป แต่ ณ เวลานี้ หากยังเป็นขาขึ้นของ Blog ก็น่าจะใช้มันให้เกิด ประโยชน์สูงสุด.

เห็นบทความเกี่ยวกับ Blog ใน www.tcdcconnect.com  นำมาฝากกันนะครับ

“บล็อกกิ้ง” (Blogging) อีกเส้นทางการขับเคลื่อนธุรกิจในยุคดิจิตอล
September 15th, 2009
blog-header.png

บล็อก (Blog) และสื่อสังคมต่างๆ บนโลกออนไลน์ เช่น พ็อดคาสท์ วิดีโอออนไลน์ วิดีโอบล็อกกิ้ง ฯลฯ คือปรากฏการณ์ที่มนุษย์โลกส่วนใหญ่เพิ่งจะรู้จักกันได้ไม่นานนัก แต่ ณ วันนี้ เมื่อวัฒนธรรมดังกล่าวเริ่มแพร่หลายเป็นที่นิยมในวงกว้าง มันได้กลายเป็นเครื่องมือสื่อสารและเครื่องมือการตลาดชิ้นใหม่ ที่กลุ่มธุรกิจ บริษัท องค์กรต่างๆ ทั้งใหญ่เล็กทั่วโลกพยายามที่จะสร้าง จะใช้ และหาประโยชน์จากมันไม่ในทางใดก็ทางหนึ่ง

เป็นที่แน่ชัดว่าสื่อสังคมออนไลน์ที่เรียกกันว่า “บล็อก” นี้ ไม่ว่าจะในรูปข้อความ ภาพนิ่ง หรือภาพเคลื่อนไหว จะส่งอิทธิพลมากขึ้นเรื่อยๆ ในโลกธุรกิจอนาคต และเป็นแนวโน้มสากลที่ทุกธุรกิจไม่สามารถมองข้ามอีกต่อไป ทาง “เทคโนราติ” (Technorati - เว็บไซต์ที่ติดตามการเติบโตของบล็อก) เคยกล่าวถึงปรากฏการณ์ “บล็อกกิ้ง” ไว้อย่างน่าสนใจเมื่อไม่นานมานี้ว่า “ในปัจจุบันบล็อกส่วนหนึ่งทำขึ้นเพื่อเจาะกลุ่มผู้อ่านเฉพาะ ในขณะที่อีกไม่น้อยทำขึ้นเพื่อแข่งขันกับสื่อสิ่งพิมพ์สาธารณะโดยตรง (เช่น หนังสือพิมพ์ นิตยสาร ฯลฯ) ทุกวันนี้การสื่อสารผ่านบล็อกมีอิทธิพลต่อความคิดของผู้คนเพิ่มขึ้นอย่างมาก ด้วยเพราะมันมีความเป็นส่วนตัวสูง และเป็นอิสระจากกรอบกฏเกณฑ์ต่างๆ บล็อกเกอร์สามารถเขียนหรือแสดงความคิดต่อเรื่องใดๆ ก็ได้ไม่มีขีดจำกัด มันมีพลังในแบบที่สื่อชนิดอื่นไม่สามารถเทียบได้ ผูู้คนจำนวนเป็นล้านๆ (ที่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ต) สามารถเขียน อ่าน นำเสนอ แสดง และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกันอย่างเปิดเผย ซึ่งปรากฏการณ์นี้กำลังเปลี่ยนแปลงแนวคิดและบทบาทของอินเตอร์เน็ตไปจากอดีตอย่างสิ้นเชิง”

แม้ว่าปัจจุบันนี้บล็อกที่ “แอ็คทีฟ” จริงๆ จะยังมีอยู่น้อย เมื่อเทียบกับปริมาณบล็อกที่เกิดขึ้นทั้งหมดบนโลกอินเตอร์เน็ต แต่ถ้าจะมองในเชิงเนื้อหาแล้ว มันครอบคลุมแทบทุกประเด็นในชีวิตของมนุษย์นักบริโภคอย่างเราๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวัฒนธรรม การเมือง ไลฟ์สไตล์ เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม บันเทิงเริงรมย์ ฯลฯ ทุกวันนี้นั้นไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ถ้าเราจะได้แช็ทกับ CEO ของบริษัท นักวิเคราะห์มีชื่อ พนักงานบริษัทคู่แข่ง หรือลูกค้าของบริษัทในบล็อกๆ เดียว

blog.jpg

ธุรกิจของคุณจะมีบล็อกของตัวเองดีหรือไม่
สำหรับองค์กรธุรกิจ นอกเหนือจากที่บล็อกจะเป็นเครื่องมือสื่อสารที่ Real-time สุดๆ แล้ว มันยังเป็นประโยชน์ต่อองค์กรได้ด้วยธรรมชาติอย่างหนึ่งของมัน นั่นก็คือ “การบล็อก” สามารถสะท้อนความรู้สึกในการสื่อสารที่ตรงไปตรงมา

อ่านต่อ..........


เรื่องจาก  www.tcdcconnect.com
เครดิตภาพ : http://seminars.itceo.in.th/


ขอบคุณบทความดีๆ และรูปสวยๆ นะครับ

 






บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที