นพรุจ

ผู้เขียน : นพรุจ

อัพเดท: 11 เม.ย. 2009 08.55 น. บทความนี้มีผู้ชม: 20679 ครั้ง

ทำไม GM จึงกำลังแย่ ในขณะที่ Toyota กำลังจะฟ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้ แล้วเราสามารถทำตาม Toyota ได้ไหม แล้วงานบริการล่ะ ใช้แนวความคิดของ Toyota ไ้ด้หรือเปล่า...


Toyota way basic

http://www.tpa.or.th/writer/picture/23905_assy%20car.gif คงเคยพอจะได้ยินแนวความคิด 4P ทางด้านการตลาดของ Kotler มากันบ้าง ประกอบด้วย Product = สิ้นค้า Price = ราคา Place = จุดจำหน่อย หรือ กลุ่มลูกค้า Promotion = การโปรโมตโฆษณา หากใครคิดจะทำการค้าต้องเริ่มจากจุดนี้นะครับ ทางด้านการบิหารงานของโตโยต้าก็มีหลักพื้นนฐานเหมือนกันในการบริหารงาน แล้วก็เป็น 4P เหมือนกันด้วย Philosophy = ปรัชญาการทำงานขององค์กร Process = ขบวนการการทำงาน People/Partner = บุคคลากร / ผู้ร่วมงาน Problem solving = การแก้ปัญหา Philosophy (ปรัชญาการทำงานขององค์กร) ถ้าจะแปลตรงตัว Philosophy ก็แปลว่าหลักความจริงของชีวิต ซึ่งในที่นี้เราหมายถึงหลักความจริงในการทำงาน โตโยต้าจะเน้นจุดนี้เป็นจุดแรก ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนตั้งแต่ยุคก่อตั้งของโตโยต้า ที่เริ่มจากการผลิตเครื่องทอผ้าแบบจักรกลไอน้ำ โดยความมุ่งมั่นนี้ก็มีกลักอยู่ว่าจะทำอย่างไรให้ผู้คนมีความสะดวกสะบายขึ้น Process (ขบวนการการทำงาน) ขบวนการก็คือขั้นตอนการทำงานนั่นเอง โตโยต้าให้ความสนใจตรงนี้ในแง่ที่ว่า ผลิตภัณฑ์ที่ดีมีคุณภาพต้องเกิดจากขบวนการที่ดีด้วย ด้วยเหตุนี้ทางโตโยต้าจะให้ความสนใจในการออกแบบ และการจัดเตรียมขบวนการเป็นอย่างมาก ก่อนที่จะเริ่มการผลิต อีกอย่างหนึ่งงานที่ไม่ได้เป็นการผลิต แต่เป็นงานบริการ หรือประสานงานก็ต้องพิจารณาในลักษณะเดียวกัน ซึ่งก็หมายถึงการเตรียมการขั้นตอนให้ดี People/Partner (บุคคลากร / ผู้ร่วมงาน) คนเป็นปัจจัยอีกอย่างที่สำคัญ เพราะโตโยต้าคิดอย่างไนึ่งว่า ถึงเครื่องมือจะมีคุณภาพแค่ไหน แต่หากคนไม่มีความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ ก็ยากที่จะทำงานที่ดีออกมาได้ และนอกจากคนภายในองค์กรแล้ว ยังรวมถึงคู่ค้าอีกด้วย ที่มีความสัมพันธ์กัน หากไม่เกื้อหนุนกันก็จะทำให้เกิดปัญหา ความก้าวหน้าทางการค้าก็จะเกิดปัญหา Problem solving (การแก้ปัญหา) เป็นที่แน่นอนว่าการทำงานย่อมเกิดปัญหา และนี่ก็คือจุดชี้วัดว่าองค์กรไหนจะอยู่รอดในธุรกิจได้นาน เราจะดูที่มุมมองต่อการแก้ปัญหา ว่าเป็นการหนีปัญหา หรือเป็นการแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง โดยที่พยายามหาจุดที่ดีกว่า เห็นไหมครับว่าแค่ปัจจัยพื้นฐานของการบริหารงานก็ดูซับซ้อนแล้ว และยังมีขอบข่ายการตีความได้กว้างอีกด้วย ในครั้งต่อไปผมจะมาเขียนอธิบายเพิ่มเติม ในเรื่อง กุญแจ 14 ดอก ของโตโยต้า (14 keys of Toyota way) นพรุจ ธรรมจิโรจ Lean Coach & Trainer nopparoot@live.com 084-109-6909

บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที