นพรุจ

ผู้เขียน : นพรุจ

อัพเดท: 11 เม.ย. 2009 08.55 น. บทความนี้มีผู้ชม: 20698 ครั้ง

ทำไม GM จึงกำลังแย่ ในขณะที่ Toyota กำลังจะฟ่านพ้นวิกฤตินี้ไปได้ แล้วเราสามารถทำตาม Toyota ได้ไหม แล้วงานบริการล่ะ ใช้แนวความคิดของ Toyota ไ้ด้หรือเปล่า...


การเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ของ GM และ Crysler

ประกาศลาออกแล้วครับ นาย Rick Wagoner ประธานกรรมการบริษัท GM ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งแล้วเมื่อวันอาทิตย์ (ที่มา VOA) ภายหลังการถูกบีบจากนโยบายของประธานธิบดี บารัค โอบามา นอกจากนี้ทางจีเอ็มยังต้องรีบ สร้างแผนการปรับปรุงเสนอให้รัฐบาลอีก เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะนำเงินไปใช้อย่างมีคุณค่าที่สุด สำหรับกรณีของบริษัทรถยนต์ Chrysler นั้น ผู้นำสหรัฐกล่าวว่าประสบปัญหาหนักกว่า General Motors และจากการพิจารณาอย่างถี่ถ้วน ประธานาธิบดีโอบาม่าระบุว่า Chrysler ต้องการบริษัทร่วมหุ้นเพื่อความอยู่รอด ประธานาธิบดีโอบาม่าให้เวลา Chrysler 30 วันเพื่อพิจารณาข้อตกลงร่วมทุนกับบริษัทรถยนต์ Fiat ของอิตาลี ตามข้อตกลงที่เสนอไปนั้น บริษัท Fiat จะใช้ฐานการผลิตของ Chrysler ในอเมริกาเหนือสำหรับผลิตรถยนต์ขนาดเล็ก และ Fiat จะเข้าถือหุ้นของ Chrysler 49% พูดมาก็เยอะ สิ่งที่เห็นในขณะนี้จะเห็นว่า เราจะได้รับทราบปัญหาจากค่ายรถในอเมริการเท่านั้น ส่วน Toyota, Honda จะได้ยินน้อยมาก แต่ถามว่ามีปัญหาหรือไม่ ได้รับผลกระทบหรือเปล่าจากวิกฤติ sub prime (วิกฤติด้านอสังหาริมทรัพย์ ของอเมริกา) เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ก็อยู่้ในอเมริกา การที่ลูกค้าไม่ซื้อสินค้า ผู้ผลิตหรือผู้ขายก็ลำบากเช่นกัน ในตอนหน้าผมจะมาเขียนเกี่ยวกับ กลยุทธการบริหารแบบ Toyota way (วิถีโตโยต้า) เพื่อให้เกิดภาพว่า ทำไม Toyota จึงสามารถผ่านวิกฤตินี้ได้ นพรุจ ธรรมจิโรจ Lean Coach & Trainer 084-109-6909 nopparoot@live.com

บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที