ชัชวาล อรวงศ์ศุภทัต

ผู้เขียน : ชัชวาล อรวงศ์ศุภทัต

อัพเดท: 17 มี.ค. 2009 08.23 น. บทความนี้มีผู้ชม: 3739 ครั้ง

เกร็ดความรู้...เพื่อเป็นมนุษย์งานมือโปร
HR Contribution

ในสภาพการณ์ของสังคมที่ความรู้เป็นเรื่องที่เปลี่ยนแปลงไปตลอด และเป็นสิ่งจำเป็นของการเรียนรู้เพื่อสร้างความก้าวหน้าให้กับหน้าที่การงานและชีวิต ในฐานะที่ผู้เขียนทำงานในสายงานบริหารทรัพยากรบุคคล จึงขอฝากเกร็ดเล็กน้อยเกี่ยวกับการทำงานไว้ให้ได้เรียนรู้กัน ทั้งผู้เขียนและท่านผู้อ่าน ในลักษณะ “เรียนรู้ร่วมกัน สรรค์สร้างวิชาชีพ HR” และความเป็นมืออาชีพของทุกท่าน....


24 บทเรียนของการบริหารผลการปฏิบัติงาน-บทเรียนที่ 9

บทเรียนที่  9  อย่าเน้นการประเมินผลงาน แต่ให้เน้นที่การสื่อสาร

บทเรียนที่ผ่านมา  ผู้เขียนได้เน้นไปแล้วเรื่องการสื่อสาร บทเรียนนี้จะเน้นในเรื่องของการสื่อสารต่อครับ

สิ่งที่คนทำงานคุ้นเคยในงานเกี่ยวกับการจัดการผลงานนั้น ไม่ผิดนักหากจะบอกว่าเป็นแบบฟอร์มประเมินผลพนักงาน แต่เมื่อเรามาใช้การบริหารผลการปฏิบัติงานแล้ว แบบฟอร์มการประเมินผลพนักงานก็ไม่ค่อยมีความสำคัญครับ เหมือนที่เคยนำเสนอไปแล้วว่าในสายตาของ Becal การประเมินผลพนักงานและรายงานผลนั้น อาจจะเป็นส่วนที่สำคัญน้อยที่สุดด้วยซ้ำไป

แต่เรื่องของการสื่อสารและการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างพนักงานกับหัวหน้างานเป็นเรื่องสำคัญของระบบการบริหารผลการปฏิบัติงานมากกว่าครับ  

ความยากของเรื่องนี้อยู่ที่ว่า อย่างแรก มันเป็นเรื่องที่เราคุ้นเคย มองเห็นได้แปลงผลได้ แต่คุณค่ามีน้อย  กับอย่างหลังนั้น ทำยาก จับต้องไม่ค่อยได้ในเชิงตัวเลขปริมาณ ต้องใช้เวลา ความอดทน การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน และต้องทำอย่างต่อเนื่อง แต่ได้ผลในระยะยาว ยั่งยืนและเป็นผลดีมหาศาลต่อองค์การและความก้าวหน้าของพนักงาน
แล้วท่านจะเลือกแบบไหน...??...

ผู้เขียนก็เลือกทั้งสองอย่างครับ การประเมินผลงานโดยใช้แบบฟอร์มประเมินผลพนักงานก็ยังจำเป็น แต่ไม่ใช่จุดมุ่งเน้น และต้องใช้  เพียงแต่ต้องมาออกแบบหน้าตาและสาระของมันว่าเราต้องการสิ่งใดจากมันเพื่อให้เป็นไปตามระบบของการบริหารผลการปฏิบัติงาน

Becal เตือนให้ผู้บริหารทราบว่า แบบฟอร์มของการประเมินผลงาน ไม่ได้ทำให้ผลการปฏิบัติงานดีขึ้นเลย  ผู้เขียนก็เห็นด้วยนะครับ เพราะมันเพียงแต่การบันทึกข้อมูลของความคิดเห็นของผู้ประเมินที่มีต่อผู้ถูกประเมินในแง่มุมต่าง ๆ เท่านั้น ซึ่งโดยมากก็เป็นการประเมินทัศนคติและบุคลิกภาพกันมากกว่าที่พูดถึงเรื่องพฤติกรรมการทำงานและผลลัพธ์ของงาน

การบริหารผลการปฏิบัติงาน จึงมักไม่ได้ผลหากเราจะเน้นไปที่แบบฟอร์มของการประเมินผลพนักงาน  แต่การบริหารผลการปฏิบัติงานจะได้ผลเมื่อเราเน้นในเรื่องของการสื่อสารกันระหว่างพนักงานและหัวหน้างาน  ส่วนจะสื่อสารเรื่องใดนั้น ได้กล่าวไปแล้วในบทเรียนที่ผ่านมา ย้อนกลับไปทบทวนกันได้ครับ

หรือสรุปอย่างย่อว่า ให้เน้นไปที่การสื่อสารเรื่องของผลงานในอดีตและผลงานที่จะต้องสร้างเพื่อให้บรรลุเป้าหมายในอนาคต

นอกจากนี้ Becal ยังเสนอว่า แบบฟอร์มของการประเมินผลที่จำเป็นต้องใช้ในกระบวนการบริหารผลการปฏิบัติงานนั้น โดยอาศัยฐานจากแบบฟอร์มปกติแล้ว จะต้องได้รับการปรับปรุงในเรื่องต่าง ๆ โดยให้แบบฟอร์มใหม่มีเรื่องต่อไปนี้

1) ผลงานของพนักงานเทียบเป้าหมายของเขา ซึ่งเชื่อมโยงกับเป้าหมายของหน่วยงาน

2) ปัญหา อุปสรรคและวิธีการแก้ไข และข้ออภิปรายเรื่องเหล่านี้  อาจจะเป็นแนวทางแก้ไขปัญหาในมุมมองของพนักงาน หรือของท่าน หรือสองฝ่ายช่วยกันคิด

3) วิธีการที่จะทำให้ผลงานดีขึ้น (กลยุทธ์และแผนพัฒนา)
และ
4) Commitment หรือพันธะสัญญาที่พนักงานมีต่อหัวหน้างานและหัวหน้างานมีต่อลูกน้องเพื่อปรับปรุงผลงาน

ในตอนต่อไป ผู้เขียนขอคั่นรายการด้วยความรู้เรื่องการบริหารคนเรื่องอื่นครับ แล้วในตอนถัดถัดไปมาว่ากันต่อในบทเรียนของการบริหารผลการปฏิบัติงานกัน

บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที