วันที่ 9 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)" สรุป Deming Cycle"
ตอนที่ 30
วันที่ 9
ศาสตร์ของการบริหารงาน (Science of Management) (2)
"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
��
หลักพื้นฐานที่ควรจะคำนึงถึงในงานบริหารทุกระดับ:
����������� ในตอนที่แล้วได้กล่าวถึงการนำกระบวนของ ……. Deming Cycle ไปใช้ในวัตถุประสงค์ต่างๆกันได้ถึง 4 กลุ่มหลัก……….และในข้อ 2 เป็นการนำไปใช้เพื่อ…...….การแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ( problem� solving ) ในการบริหารงานโดยทั่วไป �����“ ในองค์กรขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง……ที่มีระบบ ISO เต็มรูปแบบ…... ISO9001-2000 , ISO14001-2004 ,� ISO18001-2542,มอก. 56-2533 , GMP & HACCP และ……เมื่อเรามาถึงหน้าโรงงานขนาดใหญ่แห่งนั้น� �ที่ป้ายหน้าบริษัทแสดงเครื่องหมายรับรองมาตรฐานอยู่……….ครบถ้วน �และเมื่อเข้าไปในสำนักงาน……..ก็เห็นความแออัด ของการจัดที่นั่ง ให้พนักงานในสำนักงาน �นั่งเป็นกลุ่มๆตามหน้าที่ โดยมีทางเดิน………แคบมาก………...มีคำถามตามมาว่า แล้วในโรงงานจะเป็นอย่างไร?.....และพนักงานของบริษัทนี้จะมีความรู้สึกอย่างไร ?...กับการจัดการแบบนี้…!
������������ …..และเมื่อเดินเข้าไปในโรงงาน บริเวณประตู้เข้าก็เต็มไปด้วยน้ำดำๆขังเป็นแอ่งๆ…..เฉาะแฉะไปทั่วบริเวณ…มีคำถามตามมาอีกว่า….มาตรฐานต่างๆที่ได้มาเหล่านั้นใช้แสดงเพียงว่า……..เท่านั้น..! ”��� �������
ขอหยุดเรื่องนี้ไว้ตรงนี้ครับ !........และผู้เขียนเองก็มีโอกาสได้เข้าเยี่ยมชมโรงงานมาเป็นจำนวนมากทั้งในประเทศและต่างประเทศ….มันมีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง..!
���������������� ครับผมกำลังจะเรียนกับท่านว่า….อย่าคิดอะไรเกินเลยจากสภาพที่เราเห็นจริง…...สู้ทำในสิ่งที่เราเห็นจริงๆจะดีกว่า เพราะฉะนั้นในตอนนี้ จะกล่าวถึง…..พื้นฐานของการทำงานที่เป็นระบบจริงๆ…….เขาอาจจะลืมแล้วว่า กว่าจะได้มาซึ่ง มาตรฐานเหล่านั้น มีจุดเริ่มต้นมาอย่างไร ?.....และแน่นอนครับเมื่อเราได้สิ่งที่ยากกว่าแล้ว เราก็จะมักลืมสิ่งที่ง่ายๆ / ที่เป็นจุดเริ่มต้นนั้น อยู่เสมอ…..ถ้าเราไม่ปลดป้าย �5ส ออกหลังจากที่ เราได้ ISO แล้ว…..น้ำเฉาะแฉะ คงจะไม่เกิดขึ้น และการบริหารงานภายใต้กรอบ ISO คงไม่จำเป็นที่ จะต้องใช้ผักชีกองโต มาโรย ในยามที่ Auditor มาเยี่ยมเยือน……5 ส มีความสำคัญมากจริงๆครับ…….!�
หลักของ 5 ส ( 5S)
�
5 ส ( 5S)…….เป็นการจัดที่ทำงาน /โรงงาน / สำนักงาน ให้เสมือนเป็นบ้านที่เราอยู่เอง…ให้เป็นระเบียบเรียบร้อยภายใต้ระเบียบขององค์กร…คือมุ่งเน้นที่…ประสิทธิภาพ / ประสิทธิผล ของงานที่ทำ / ผลงานที่ได้…ภายใต้การมีจิตสำนึกที่จะปรับปรุง / พัฒนา สถานที่ทำงาน / ให้มีสภาพแวดล้อมที่ดี� ให้แก่ตัวของเรา �/ เพื่อนร่วมงาน / องค์กรของเรา …… 5 ส ต้องมี Slogan
���������������� �“� รักโต๊ะทำงานเหมือน พื้นบ้าน …รักเก้าอี้ทำงานให้เหมือนที่นอน …รักสำนักงานให้เหมือนห้องครัว….รักองค์กรให้เหมือนรั้วบ้าน ” - �“ เรารักบ้าน…เรารัก 5 ส� ! ” ….เป็นตัวอย่าง Slogan
������� 5 ส ( 5S) �- เป็นคำ� ย่อมาจาก ตัวอักษรแรกของคำในภาษาญี่ปุ่น 5 คำ ดังนี้ :-1.Seiri (เซริ) = สะสาง� 2.Seiton (เซตง) = สะดวก� 3.Seiso (เซโซ) = สะอาด�� 4.Seiketsu (เซเคทซึ)� = สุขลักษณะ�� 5.Shitsuke �(ซิทซึเคะ)� = สร้างนิสัย
�1.Seiri (เซริ) - สะสาง คือ การแยกสิ่งของที่ใช้ / ต้องการ ออกจาก สิ่งของที่ไม่ได้ใช้ / ไม่ต้องการ…โดยการขจัดของเหล่านั้นออกไป….โดยการนำไปทำลาย / ทิ้ง / เก็บในที่จัดเก็บ ……..หรือตามนโยบายหลักขององค์กร
การปฏิบัติ
1.ต้องสำรวจเพื่อแยก สิ่งของเครื่องใช้ / �อุปกรณ์ / เอกสารในสถานที่ทำงาน /โรงงาน
2.ต้องแยกของที่ ต้องการใช้ / ไม่ต้องการใช้ ออกจากกัน
3.ดำเนินการ ขจัดของที่ไม่ต้องการ ทิ้ง / ทำลาย / เก็บในที่จัดเก็บ
ข้อควรระวัง …….waste….used….garbage….recycle….reused…..rebuild…..แยกกันให้ออก
2.Seiton (เซตง) - สะดวก� คือ การจัดวางสิ่งของที่ใช้ในการทำงาน…ให้สามารถใช้ได้อย่างสะดวกโดยมีความปลอดภัย
การปฏิบัติ����������������������������������������������������������������������������������������������������������������� ��������������������������������������1.ต้องหาวิธีการเก็บวางสิ่งของ…โดยนึกถึงความปลอดภัยเป็นสิ่งแรก / �คุณภาพ / ประสิทธิภาพของงาน
2.มีการใช้พื้นที่จัดเก็บที่เหมาะสม / ถูกต้อง / มองเห็นชัดเจน / นำมาใช้ได้ง่าย�
3.มีเครื่องหมายแสดง / ป้ายกำกับ สถานที่จัดเก็บชัดเจน / แยกประเภท / รู้จำนวน / ปริมาณ ����������������������������แยกระหว่าง…comfortable/convenient….safety zone….safety first….hazardous zone...easy used
3.Seiso (เซโซ) - สะอาด คือ การทำความสะอาดสำนักงาน / สถานที่ทำงาน� / โรงงาน / เครื่องจักรอุปกรณ์ มีการตรวจตรา ตามหน้าที่ เพื่อป้องกัน / หาสาเหตุ / กำจัด� สิ่งสกปรก นั้นให้หมดไป
การปฏิบัติ
1.ต้องทำความสะอาดสถานที่ทำงาน….หน้าที่ใครทำ
2.แบ่งเขตพื้นที่ให้ชัดเจน…...ของใคร/ใครรับผิดชอบ
3.กำจัดความสกปรก ที่เป็นต้นเหตุ….มาจากอะไร…ที่ไหน
4.มีการตรวจสอบ / เช็คเครื่องจักร /�อุปกรณ์� /เครื่องใช้สำนักงาน / พาหนะส่วนกลาง / ต้องสะอาด…..ตรวจโดยใคร
ต้องหาผู้รับผิดชอบ…who…be the duty….responsible man….ask for cooperation….assignment
�
4.Seiketsu (เซเคทซึ)�- สุขลักษณะ คือ การรักษาให้สำนักงาน/โรงงาน / เครื่องใช้ / เครื่องมือ / ตัวผู้ปฏิบัติงาน….ให้มีความสะอาด อยู่เสมอ
การปฏิบัติ
1.ต้องกำจัดสิ่งที่จะก่อให้เกิดอันตรายในการทำงาน ทั้งต่อร่างกาย / สุขภาพจิต� ของเจ้าหน้าที่ / ผู้ปฏิบัติงานสิ่งที่อาจจะก่อความรำคาญและเป็นอันตรายเหล่านั้น ได้แก่ ฝุ่น ควัน เสียง และแสงสว่าง สภาพอับอากาศ �เป็นต้น
�2.รักษาสถานที่ให้ สะอาด มีระเบียบ มีความปลอดภัย และ น่าอยู่ น่าทำงาน� และมีที่ผ่อนคลายตามสมควรเช่นสถานที่นั่งเล่น� ที่อ่านหนังสือ หรือที่เล่นกีฬา เป็นต้น
�3.พนักงานแต่งกายให้ถูกระเบียบ� สะอาดสะอ้าน
�ข้อนี้มุ่งที่…..occupational safety….green area….. rest area….library….sport room…and health
5.Shitsuke� (ซิทซึเคะ) - สร้างนิสัย คือ การปฏิบัติตาม หลักการที่ได้กำหนดไว้ ใน 4 ข้อข้างต้น จนได้เป็นธรรมเนียมปฏิบัติ…..ขององค์กร
การปฏิบัติ
1. รับอาสาสมัคร/ตัวแทน เพื่อฝึกอบรมผู้นำทีมก่อน….เมื่อได้ผู้นำแล้ว� จึงแบ่งสายการฝึกอบรมให้ทั่วทั้งบริษัท / องค์กร����������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������������� ������2. อบรมพนักงานให้มีความเข้าใจตามนโยบายของโครงการ….ตามกฎระเบียบของบริษัท / องค์กร….ตามมาตรฐานการทำงานต่างๆ…..จนเกิดเป็นธรรมเนียมและกฎปฏิบัติในการทำงาขององค์กร
ในข้อนี้มุ่ง ให้พนักงานทำ ไปด้วยความ สมัครใจ� �โดยมุ่งเน้นไปในแนว……..ที่สอดคล้องกับนโยบายหลักของบริษัท / องค์กร….แต่ต้องมีบทบัญญัติที่รัดกุมโดยนำมาตรการบางอย่างมาใช้ / ขอความร่วมมือแกมบังคับ /ต้องมีผู้ควบคุมและติดตามผลอย่างต่อเนื่อง / ตลอดไป
บทส่งท้ายของตอนที่ 30 : ความจากบทส่งท้ายตอนที่ 29
���������������� �“ ขอให้ท่านมาทดลองใช้ PDCA เพื่อ Continuous Improvement ในองค์กรของท่านดูครับ! ”
��� �����������������������������������Key �Plan of Continuous Improvement �= ��ไคเซ็น (Kaizen) �������������������������������������������
����������������������������� ����������������������������P-D-C-A�� �= ��change ��and�� good �
�� ��������������������เพราะฉะนั้นวงล้อของ Deming จะหมุนตาม แผนของ �change and good �นั่นเอง !
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที
- ตอนที่ 1 : กล่าวนำ
- ตอนที่ 2 : "ทำความเข้าใจตนเองว่าอยู่ในฐานะใด....?และพร้อมที่จะทำ....?"
- ตอนที่ 3 : "ทดสอบความเป็นผู้นำ"
- ตอนที่ 4 : "ทดสอบธรรมาภิบาล"
- ตอนที่ 5 : "ท่านเป็นผู้บริหารแบบไหน"
- ตอนที่ 6 : " การฝึกความคิดอย่างมี.....สติ....ของผู้นำ"
- ตอนที่ 7 : "10 ผู้นำ/CEO
คติที่น่านำไปใช้"
- ตอนที่ 8 : "10 ผู้นำ/CEO
(..2..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 9 : "10 ผู้นำ/CEO
(..จบ..)คติที่น่านำไปใช้ "
- ตอนที่ 10 : "บทสรุปและเตรียมตัวเพื่อ
Change in 30 day"
- ตอนที่ 11 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 12 : "วันที่ 1 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 13 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-1-)"
- ตอนที่ 14 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่13)"
- ตอนที่ 15 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (-2-)"
- ตอนที่ 16 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-1-)"
- ตอนที่ 17 : "วันที่ 2 ศาสตร์ของการบริหารงาน (บทแทรกของตอนที่15-2-)"
- ตอนที่ 18 : วันที่ 3 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-1-)"
- ตอนที่ 19 : วันที่ 4 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-2-)"
- ตอนที่ 20 : วันที่ 5 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-3-)"
- ตอนที่ 21 : วันที่ 6 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-4-)"
- ตอนที่ 22 : วันที่ 7 ศาสตร์ของการบริหารงาน "การประยุกต์ใช้ ISO (-5-)"
- ตอนที่ 23 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-1-)"
- ตอนที่ 24 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " PDCA Cycle / Deming Cycle (-2-)"
- ตอนที่ 25 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-3-)"
- ตอนที่ 26 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-4-)"
- ตอนที่ 27 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-5-)"
- ตอนที่ 28 : วันที่ 8 ศาสตร์ของการบริหารงาน " " PDCA Cycle / Deming Cycle" (-6-)"
- ตอนที่ 29 :
- ตอนที่ 30 : วันที่ 9 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)" สรุป Deming Cycle"
- ตอนที่ 31 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 32 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 33 : วันที่ 10 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)"5S , Fish Bone Diagram , Pareto Chart , Check Sheet "
- ตอนที่ 34 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)"QC Story"
- ตอนที่ 35 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)"QC Story"
- ตอนที่ 36 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 37 : วันที่ 11 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)Stiglitz vs E. Porter "QC Story"
- ตอนที่ 38 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(5S -5G- 3M-1J )"QC Story"
- ตอนที่ 39 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Paul R. Krugman )"QC Story"
- ตอนที่ 40 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( QC Step of Change)"QC Story"
- ตอนที่ 41 : วันที่ 12 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Problem Solving )"QC Story"
- ตอนที่ 42 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)Strategic Management
- ตอนที่ 43 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( strategic vocab) Strategic Management
- ตอนที่ 44 : วันที่ 13 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)( Management and Strategic Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 45 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)( Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 46 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)( Diagram of Maslows and McGregors Theory ) Strategic Management
- ตอนที่ 47 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 48 : วันที่ 14 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Theory of Management ) Strategic Management
- ตอนที่ 49 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (1)(Strategy Formulation) Strategic Management
- ตอนที่ 50 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (2)(Strategy Implementation-1) Strategic Management
- ตอนที่ 51 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (3)(Strategy Implementation-2) Strategic Management
- ตอนที่ 52 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (4)(Evaluation and Control -1) Strategic Management
- ตอนที่ 53 : วันที่ 15 ศาสตร์ของการบริหารงาน (5)(Evaluation and Control -2) Strategic Management
- ตอนที่ 54 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -1)
- ตอนที่ 55 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -2)
- ตอนที่ 56 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -3)
- ตอนที่ 57 : วันที่ 16 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management) (BSC & KPI -4)
- ตอนที่ 58 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -1)
- ตอนที่ 59 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -2)
- ตอนที่ 60 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -3)
- ตอนที่ 61 : วันที่ 17 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -4)
- ตอนที่ 62 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(1), (Case Study -5)
- ตอนที่ 63 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(2), (Case Study -6)
- ตอนที่ 64 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(3), (Case Study -7)
- ตอนที่ 65 : วันที่ 18 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Practical Management)(4), (Case Study -8)
- ตอนที่ 66 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(1), (Case Study -9)
- ตอนที่ 67 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(2), (Case Study -10)
- ตอนที่ 68 : วันที่ 19 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(3), (Case Study -11)
- ตอนที่ 69 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(4), (Case Study -12)
- ตอนที่ 70 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(5)(Case Study -13)
- ตอนที่ 71 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(6), (Case Study -14)
- ตอนที่ 72 : วันที่ 20 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(7), (Case Study -15)
- ตอนที่ 73 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(8), (Case Study -16)
- ตอนที่ 74 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(9), (Case Study -17)
- ตอนที่ 75 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(10), (Case Study -18)
- ตอนที่ 76 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(11), (Case Study -19)
- ตอนที่ 77 : วันที่ 21 ภาคปฏิบัติของการบริหารงาน (Strategy Plan)(จบ)
- ตอนที่ 78 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 79 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 80 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 81 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 82 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(5)
- ตอนที่ 83 : วันที่ 22 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(6)
- ตอนที่ 84 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 85 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 86 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 87 : วันที่ 23 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 88 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 89 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(2)
- ตอนที่ 90 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(3)
- ตอนที่ 91 : วันที่ 24 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(4)
- ตอนที่ 92 : วันที่ 25 ภาคประยุกต์แผนเชิงกลยุทธ์ (Applied Strategy )(1)
- ตอนที่ 93 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (2)
- ตอนที่ 94 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (3)
- ตอนที่ 95 : วันที่ 25 Buddhism and Scientific Management (4)
- ตอนที่ 96 : วันที่ 26 Emptiness Management (1)
- ตอนที่ 97 : วันที่ 26 Emptiness Management (2)
- ตอนที่ 98 : วันที่ 26 Emptiness Management (3)
- ตอนที่ 99 : วันที่ 26 Emptiness Management (4)
- ตอนที่ 100 : วันที่ 26 Emptiness Management (5)
- ตอนที่ 101 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (1)
- ตอนที่ 102 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (2)
- ตอนที่ 103 : วันที่ 27 การบริหารงานแบบปล่อยวาง (3)
- ตอนที่ 104 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(4)
- ตอนที่ 105 : วันที่ 27 การบริหารแบบปล่อยวาง(5)
- ตอนที่ 106 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(1)
- ตอนที่ 107 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(2)
- ตอนที่ 108 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(3)
- ตอนที่ 109 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(4)
- ตอนที่ 110 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(5)
- ตอนที่ 111 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(6)
- ตอนที่ 112 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(7)
- ตอนที่ 113 : วันที่ 28 การบริหาร..ความสุขบนโลกของจักรวาล(8)
- ตอนที่ 114 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (1)
- ตอนที่ 115 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (2)
- ตอนที่ 116 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (3)
- ตอนที่ 117 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (4)
- ตอนที่ 118 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (5)
- ตอนที่ 119 : วันที่ 29 ความสุขท่ามกลางวัฒนธรรมองค์กร (6)
- ตอนที่ 120 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (1)
- ตอนที่ 121 : ตอนที่ 118 วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (2)
- ตอนที่ 122 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (3)
- ตอนที่ 123 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (4)
- ตอนที่ 124 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (5)
- ตอนที่ 125 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (6)
- ตอนที่ 126 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (7)
- ตอนที่ 127 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (8)
- ตอนที่ 128 : วันที่ 30 บทสรุปความเป็นเลิศของการบริหารองค์กร (จบ)