BigTUI

ผู้เขียน : BigTUI

อัพเดท: 08 มี.ค. 2010 17.09 น. บทความนี้มีผู้ชม: 64058 ครั้ง

ส่วนนี้ไม่ใช่พื้นฐานของโปรแกรมที่จะนำเสนอทีละขั้นตอน แต่เกิดจากคำถามที่มีถามกันเข้ามา ช่วงแรกยังไม่มากนักรวมกันก่อนนะครับ ทั้ง โปรแกรม OpenOffice.org Calc หรือโปรแกรมตารางคำนวณ OpenOffice.org Writer และ OpenOffice.org Impress หากใครมีคำถามที่หาคำตอบไม่ได้ หรือไม่รู้จะถามใคร Mail มาถามได้พร้อมตัวอย่าง จะได้ตอบได้ถูกต้องนะครับ ที่ sridetch@gmail.com

สวัสดีครับ


นำเสนอ Impress อย่างมืออาชีพ

นำเสนอ Impress อย่างมืออาชีพ ด้วย Sun Presenter Console

ก่อนอื่นไปหา Plug-in โดยไปที่เว็บไซต์ http://extensions.services.openoffice.org/en/project/presenter-screen เลือก Get it เพื่อดาวน์โหลด plug-in

หาก Browser (IE) มีระบบรักษาความปลอดภัยก่อนจะบันทึกไฟล์จะมีแถบเมนูแจ้งเตือน ให้คลิกเมาส์ขวาบนแถบสีน้ำเงิน 

จากนั้นก็เริ่มบันทึกไฟล์โดยกดปุ่ม Save

เราก็จะได้ไฟล์ชื่อ sun-presenter-screen.oxt มาดังรูป

คลิกเมาส์ขวาบนไฟล์ แล้วเลือกคำสั่ง Install

จะเข้าสู่หน้าต่างข้อตกลงการใช้งาน Extension กดปุ่ม Scroll Down เพื่อเลื่อนอ่าน

เมื่ออ่านจบแล้วก็ให้เลือกปุ่ม Accept

หลังการติดตั้งแสร็จแล้วทดลองนำเสนอผลงานโดยกดปุ่ม F5 หรือเลือกคำสั่ง Slide show
ท่านก็จะเห็นการทำงานของ Extension ที่ชื่อ Presenter Console แล้วครับ ในรูปจะเห็นว่าจอจะสลับกัน
ที่ถูกต้องจอสำหรับผู้บรรยาย (Presenter) ควรจะเป็นจอ Notebook

ทีนี้เราก็มาทำการสลับจอกันครับ โดยการเลือกไปที่เมนู Slide Show => เลือกคำสั่ง Slide Show Settings...

เมื่อเข้าสู่หน้าต่าง Slide Show เราจะเห็นว่ามีในส่วนของ Multiple displays ให้เลือกกำหนด Presentation display ว่าจะให้จอไหนเป็นจอสำหรับแสดงผล ก็ลองเปลี่ยนดูครับ เอาเป็น Display 2 

เมื่อเลือกได้แล้วก็ให้กดปุ่ม OK

ผลที่ได้จอสำหรับผู้บรรยาย กบจอที่แสดงผล กลับกันแล้วครับ

ดูหน้าต่างในส่วนของผู้บรรยายกันบ้างครับ เราสามารถเลือกการแสดงผลในแบบมาตรฐาน ซึ่งก็จะมีภาพงานนำเสนอปัจจุบัน (Current Slide) , งานที่จะนำเสนอแผ่นถัดไป (Next Slide) , เวลาปัจจุบัน , เวลาที่ใช้ไปในการบรรยาย

คราวนี้มาลองกดปุ่ม Notes ที่อยู่ด้านล่างกันดูครับ  ; Notes ก็คือส่งที่เราบันทึกไว้สำหรับบอกกบผู้บรรยายว่า slide แผ่นนี้จะพูดถึงเรื่องอะไร...

หน้าตาของหน้าต่างผู้บรรยายเมื่อเลือก Presenter เป็น Notes ก็จะประกอบไปด้วยภาพงานนำเสนอปัจจุบัน (Current Slide) , งานที่จะนำเสนอแผ่นถัดไป (Next Slide) , เวลาปัจจุบัน , เวลาที่ใช้ไปในการบรรยาย ที่เพิ่มขึ้นมาคือส่วนของ Notes นั่นเอง

เมื่อลองเลือกการแสดงผลของผู้บรรยายแบบ Slides ก็จะเห็น Slide หลายๆ ใบ บนหน้าต่างของผู้บรรยาย สามารถเลือกไปที่ Slide ได้ทันที

สะดวกมากครับ ทดลองใช้กันดูนะครับ

วันนี้ 8 มีนาคม 2553 เห็นผู้บริหารใช้ Power Point ในการบรรยายแล้วก็หดหู่...
ไม่เป็นไรสู้ต่อไป.....

edit @ 8 Mar 2010 17:38:08 by BigTUI ^_^


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที