มานพ

ผู้เขียน : มานพ

อัพเดท: 15 ส.ค. 2009 10.07 น. บทความนี้มีผู้ชม: 1612842 ครั้ง

การเดินทางของมนุษย์จะต้องมีแผนที่ การสร้างตึก สร้างบ้าน จะต้องมีพิมพ์เขียว การทำธุรกิจเช่นกันจะต้องมีแผน แผนที่ว่านี้คือแผนธุรกิจ เพื่อความสำเร็จและขออนุมัติสินเชื่อจากสถาบันการเงิน หรือเวลาที่ท่านต้องการหุ้นส่วน เพื่อให้เขาเหล่านั้นเชื่อว่าการทำธุรกิจของท่านมีความน่าเชื่อถือเพียงใด มิใช่พูดแค่ลมปาก แต่เป็นจริงได้ ที่สำคัญชาวบ้าน ที่จะทำธุรกิจ ไม่มีรู้ความสามารถที่จะเขียนแผนธุรกิจได้ เพราะจะต้องอาศัยพื้นฐานความรู้ความเชียวชาญในระดับหนึ่ง จึงจะสามารถเขียนขึ้นมาได้ บทความนี้ จะเขียนขึ้นอย่างง่าย ๆ สำหรับคนที่จะทำธุรกิจแต่ไม่มีพื้นฐานความรู้ ขาดความเชี่ยวชาญ ในการทำจัดทำแผนธุรกิจ และไม่เชียวชาญในการประกอบการธุรกิจ


อีกหนึ่งช่องทางที่แผนการตลาดไม่ควรมองข้าม

การค้าปลีกขนาดย่อมโดยการใช้สื่ออินเตอร์เน็ต

                 ในปัจจุบันการทำการตลาดของธุรกิจค้าปลีกขนาดย่อมมีรูปแบบแตกต่างไปจากเดิม  วิธีที่นิยมที่สุดคือการเข้าถึงผู้บริโภคโดยตรง  โดยอาศัยรูปแบบของสื่ออินเตอร์เน็ต       เป็นที่ทราบกันดีในรูปแบบของพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์  เป็นอีกหนึ่งช่องทางการตลาดที่น่าสนใจในยุคโลกาภิวัตร

                       พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)   คือ    การทำธุรกรรมบนสื่ออิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงการขายสินค้า     และบริการด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์, การขนส่งผลิตภัณฑ์ที่เป็นเนื้อหาข้อมูล แบบดิจิทัลในระบบออนไลน์  การทำธุรกรรม เช่น  การโอนเงิน  การจำหน่ายหุ้นแบบอิเล็กทรอนิกส์การประมูลรวมทั้งกิจกรรมต่างๆ ที่มุ่งผลกำไรเป็นหลัก 

                        พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ คือ การผลิต การกระจาย การตลาด การขาย หรือการขนส่งผลิตภัณฑ์ และบริการโดยใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ (WTO, 1998)

                         E-Commerce ซึ่งมีลักษณะดังต่อไปนี้

v   ลูกค้า คือผู้ที่ซื้อสินค้าจากชื่อสินค้าในสมุดแจ้งรายการสินค้า (catalog)

v   มีการใช้แนวทางให้ความสะดวกแก่ลูกค้าโดยไม่ต้องสัมผัสตัวสินค้า

v   สามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างกว้างขวางรวมถึงตลาดต่างประเทศด้วย

v   ลูกค้าสามารถติดต่อสื่อสารกับผู้ผลิตโดยตรงไม่ต้องผ่านคนกลางจึงทำให้การขายปลีกขนาดย่อมทางอินเตอร์เน็ตสามารถพัฒนาขีดความสามารถทางการแข่งขันในตลาดได้โดยอาศัยต้นทุนต่ำ

                  ทั้งนี้การทำพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)    เป็นการทำธุรกรรมที่ต้องอาศัยความรู้ความชำนาญเฉพาะด้านของผู้ออกแบบเว็บ (Web Page Designer)     เป็นผู้ออกแบบโดยอาศัยศาสตร์และศิลป์แห่งความคิดสร้างสรรค์  หากถ้า   web site ไม่น่าสนใจจะส่งผลให้ลูกค้าไม่เยี่ยมชมและไม่อยากซื้อสินค้า  ฉะนั้นผู้ประกอบการธุรกิจขนาดย่อมที่อาศัยหลักการของ  พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) ควรที่จะต้องนำ web site ของตนข้าอยู่ในรายการของ  Search Engine ด้วย

      ตัวอย่าง  Search Engine ที่น่าสนใจ   คือ   

                           http :// www. Ask.com        

                           http :// www. Yahoo.com          

                           http :// www. Google .com          เป็นต้น

  

                    พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)  ช่วยอำนวยความสะดวกให้นักธุรกิจได้หลายด้าน
  1.    ไม่ต้องมีพนักงานขาย โดยสามารถทำการค้าแบบอัตโนมัติ ได้อย่างรวดเร็ว

2.        ทำให้เปิดหน้าร้านขายของ ให้คนทั่วโลกได้ และเปิดขายได้ทุกวันโดยไม่มีวันหยุดตลอด 24 ชั่วโมง   

3.        เก็บเงิน และนำฝาก เข้าบัญชีให้คุณได้โดยอัตโนมัติ

4.        ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่าย ในการจัดพิมพ์แคตาล็อก (กระดาษ) ออกมาเป็นเล่ม ๆ และไม่ต้องมาเสียเงิน และเวลาในการจัดส่งให้ลูกค้าทางไปรษณีย์อีก

5.        แทนได้ทั้งหน้าร้าน (Showroom) หรือบูท (Booth) แสดงสินค้าของคุณที่มีคนทั่วโลกมองเห็น ไม่ต้องเสียค่าเครื่องบิน ไปออกงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ

6.        แทน และเพิ่มประสิทธิภาพ การบริหารธุรกิจ ภายในของเราได้อีกมากมาย

             สิ่งที่ส่งจะผลให้การทำ E-Commerce สำหรับธุรกิจค้าปลีกขนาดย่อมให้สำเร็จ

v   สำรวจ (Research)  สำรวจตลาดบ่อยเพียงใด เพื่อประเมินคู่แข่ง ตนเอง และลูกค้า ทางออนไลน์  เป็น E - Research

v   วางแผน (Planning) :: กำหนด Gantt chart เพื่อติดตั้งระบบ แผนลงทุน และแผนคืนทุน

v   เงินทุน (Loan) :: ต้องใช้เงินทุนทั้งหมดเท่าไร หาได้ที่ไหน คืนอย่างไร

v   จ่ายเงิน (Payment) :: แผนรับชำระเงิน เช่น บัตรเครดิต โอนเงิน หรือพกง. เป็นต้น

v   ขนส่ง (Transport) :: สินค้าจะจัดส่งให้ถึงมือลูกค้าอย่างไร หากเป็นโปรแกรมมีขั้นตอนอย่างไรที่จะดาวโหลด

v   สินค้า (Product) :: ความน่าสนใจของสินค้า ขายแล้วจะมีคนซื้อ หรือไม่

v   สำนักงาน (Office) :: มีพนักงานกี่คน ลงทุนอะไรบ้าง ที่ตั้งสำนักงาน และแหล่งสินค้า


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที