องค์การคือ บุคคลตั้งแต่สองคนขึ้นไปมาปฏิสัมพันธ์กันโดยมีวัตถุประสงค์ร่วมกันเพื่อทำให้งานบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้จนประสบความสำเร็จได้ การปรับตัวด้านการบริหารจัดการขององค์การยุคปัจจุบันไม่ว่าทั้งภาครัฐและเอกชนมีการนำเอาระบบบริหารจัดการคุณภาพ ISO 9000 มาใช้เพื่อเป็นการรับรององค์การต่อบุคคลภายนอกว่าองค์การมีระบบบริหารจัดการที่มีคุณภาพ สามารถทวนสอบได้ ทั้งนี้เพราะการทำธุรกิจในปัจจุบันมุ่งตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า
ดังนั้นเพื่อให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นในตัวผลิตภัณฑ์ว่าผ่านกระบวนการที่มีคุณภาพมาแล้ว แนวทางที่จะให้ระบบบริหารจัดการได้ผลดีตามที่ตั้งวัตถุประสงค์
(Key Performance Indicator : KPI)ไว้หรือได้ผลที่ดีเท่ากันทุกครั้งนั้นถือว่าเป็น การประกันคุณภาพ ( Quality Assurance : QA) และผลที่ได้เป็นไปตาม KPI ซึ่งถือว่าเป็นไปตามมาตรฐานตามที่กำหนด และ สามารถสร้างความพึงพอใจให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกระบวนการบริหารจัดการถือว่าผลที่ได้ นั้นมี คุณภาพ ซึ่งในทางธุรกิจนิยามให้คำจำกัดความของ คุณภาพว่า คุณภาพ คือ สิ่งที่ลูกค้า ( ผู้ซื้อ ) คาดหวัง
|
เป็นระบบมาตรฐานเดียวกันที่ใช้กันทั่วโลก
ระบบบริหารจัดการคุณภาพISO 9000
เป็นอนุกรมมาตรฐานที่ทั่วโลกให้การยอมรับ
บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที