editor

ผู้เขียน : editor

อัพเดท: 16 ต.ค. 2006 16.55 น. บทความนี้มีผู้ชม: 9484 ครั้ง

อัญมณีและเครื่องประดับ เช่นพลอยสีจำพวกทับทิมและไพลินของไทย เป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่ชาวจีน โดยประมาณการว่าร้อยละ 80 ได้นำเข้ามาจากประเทศไทย


จีนมาแรง

เจาะตลาดอัญมณีและเครื่องประดับ

    ในปัจจุบันประเทศจีนมีเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง จัดได้ว่าเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจดีประเทศหนึ่งในโลก ประชาชนชาวจีนมีกำลังซื้อสูงขึ้น ซึ่งเป็นตลาดที่น่าสนใจอย่างยิ่งสำหรับพ่อค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยที่จะขยายตลาดสินค้าประเภทนี้ 

    ในระหว่างปี 2537 – 2540 เครื่องประดับตกแต่งด้านพลอยสีจำพวกทับทิมและไพลินของไทย เป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่ชาวจีน โดยประมาณการว่าร้อยละ 80 ได้นำเข้ามาจากประเทศไทย หลังจากนั้นได้เสื่อมความนิยมลงมาเรื่อย ๆ เนื่องจากชาวจีนได้หันไปนิยมสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับที่ทำจากเพชร โดยเฉพาะเพชรจากบริษัทเดอเบียร์สที่ได้ดำเนินกลยุทธ์ทางตลาดที่มุ่งเน้นการโฆษณาประชาสัมพันธ์และสร้างภาพลักษณ์อันน่าประทับใจของเครื่องประดับเพชรสู่ผู้บริโภคชาวจีนอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งมูลค่าการค้าอัญมณีและเครื่องประดับประเภทพลอยสีในขณะนี้เหลืออยู่เพียงร้อยละ 10 เท่านั้น

     อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการหลายรายในอุตสาหกรรมพลอยสีของจีน ได้มีความคิดเห็นว่าการกระตุ้นให้เกิดความต้องการบริโภคพลอยสีของไทยในประเทศยังเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ เนื่องจากปัจจุบัน ยังคงมีความต้องการบริโภคพลอยสีจำพวกทับทิมและแซปไฟร์อยู่ในตลาดบ้าง โดยผู้ชำนาญการและสมาคมที่เกี่ยวข้องกับอัญมณีและเครื่องประดับของไทยได้เสนอแนะกลยุทธ์และการวางแผนการตลาดที่มีประสิทธิภาพไว้ ดังนี้ 

1. ต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นผู้บริโภคในเมืองใหญ่ที่มีการพัฒนาเศรษฐกิจสูง เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กวางโจ และเซินเจิ้น เจิ้งโจว ซิงเตา ฯลฯ เนื่องจากผู้บริโภคในเมืองเหล่านี้มีกำลังทรัพย์มากเพียงพอที่จะซื้อสินค้าเครื่องประดับพลอยสีจากไทย

2. จะต้องใช้กลยุทธ์ในการสร้างความแตกต่างของพลอยสีของไทย ในเรื่องของคุณภาพ การออกแบบ ให้มีความหลากหลายตรงตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย การนำเสนอสินค้าหลายระดับและสิ่งสำคัญต้องใช้การโฆษณาประชาสัมพันธ์เพื่อให้เห็นคุณค่าและความมีระดับของผู้ที่ได้สวมใส่

     ดังนั้นการดำเนินกลยุทธ์การตลาดเชิงรุกอย่างต่อเนื่องและเหมาะสมจึงจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ประกอบการ อัญมณีและเครื่องประดับ

ที่มา: หนังสือดีไซน์ฉบับเดือนเมษายน 2549
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 2367 8365
distribute@dip.go.th 

--------------------------------------------------------------------------------
กลุ่มบทความ : การตลาด
บทคัดย่อ :อัญมณีและเครื่องประดับ เช่นพลอยสีจำพวกทับทิมและไพลินของไทย เป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่ชาวจีน โดยประมาณการว่าร้อยละ 80 ได้นำเข้ามาจากประเทศไทย
แหล่งที่มา :หนังสือดีไซน์
สอบถามเพิ่มเติม : นายสุวรรณ วุฒธยาคม 
ที่อยู่ : ถ.พระราม 4 กล้วยน้ำไท คลองเตย กทม.
โทรศัพท์ :023678365 
โทรสาร :023822169 
อีเมล์ :
ชื่อเว็บไซต์ :



ขอขอบคุณ บทความจากเว็บกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม


บทความนี้เกิดจากการเขียนและส่งขึ้นมาสู่ระบบแบบอัตโนมัติ สมาคมฯไม่รับผิดชอบต่อบทความหรือข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือไม่ ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และหากท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือทำให้เกิดความเสียหาย หรือละเมิดสิทธิใดๆ กรุณาแจ้งมาที่ ht.ro.apt@ecivres-bew เพื่อทีมงานจะได้ดำเนินการลบออกจากระบบในทันที