กระดานสนทนา ส.ส.ท.
สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น) | หน้าหลัก>|ส่งหน้านี้ให้เพื่อน
Home | หน้าหลักกระดาน | รายชื่อสมาชิก | ค้นหา | สมัครสมาชิก | เข้าสู่ระบบ

คุณยังไม่ได้เข้าสู่ระบบ
 
โปรดอ่านตรงนี้ก่อนใช้งาน
ขอให้ผู้ใช้บริการ TPA Webboard ทุกท่าน กรุณา Log In ก่อนใช้งาน
โดยท่านจะสามารถตั้งกระทู้ และตอบกระทู้ได้ หลังจาก Log In เข้าสู่ระบบ
สำหรับท่านที่ไม่เป็นสมาชิก ท่านสามารถ สมัครสมาชิกได้ที่นี่
กระดานสนทนา ส.ส.ท. / Total Productive Maintenance :TPM / การบำรุงรักษาแบบ MTBF , MTTR และวิธีการคำนวณสร้างระบบ ควบคุมโดย อุดม ตอบคำถาม
โดย
ข้อความ หน้า: 1
นิกร ด้วงทอง
ไม่เป็นสมาชิก



การบำรุงรักษาแบบ MTBF , MTTR เป็นอย่างไร <BR>มีวิธีการคำนวณและเริ่มต้นระบบได้อย่างไร

2003-08-05 23:13:20
อีเมล์ อ้างถึง
Suwan S.
ไม่เป็นสมาชิก



MTBF, MTTR ไม่ใช่ระบบ แต่เป็น Key Performance Index (KPI) ที่ใช้วัดความสามารถในการซ่อมและบำรุงรักษาเครื่องของวิศวกร หรือแผนกช่าง <BR> <BR>MTBF (Mean Time between Failure)คือการวัดระยะเวลาระหว่างการเสียของเครื่องจักรคราวที่แล้วจนถึงครั้งล่าสุดที่เครื่องเสีย(เป็นค่าฉลี่ย)   ถ้าการซ่อมบำรุงทำได้ดี ค่า MTBF ก็จะสูงมากขึ้น คือยิ่งสูงยิ่งดี <BR> <BR>MTTR (Mean Time to Repair)คือการวัดเวลาในการซ่อมเครื่องของช่าง เมื่อเครื่องเสีย(เป็นค่าเฉลี่ย)  ค่านี้ยิ่งน้อย ยิ่งดี  ซึ่งแสดงว่าช่างมีฝีมือ  หรือมีเทคนิคในการซ่อมที่รวดเร็วกว่าเดิม <BR> <BR>ค่าทั้งสองจะใช้คู่กัน  เช่นคุณคงชอบแน่ถ้าเจออู่ซ่อมรถที่ซ่อมแล้วไม่ต้องเข้ามาซ่อมอาการเดิมหลายๆปี แต่ถ้าอู่นั้นต้องใช้เวลาซ่อม 3 เดือน คุณจะยังซ่อมกับอู่นี้ไหม ถ้าคุณมีรถเพียงคันเดียว <BR> <BR>นอกจากนี้ยังต้องใช้ KPI อีกตัววัดคือ Maintenance Cost เพราะซ่อมได้เร็ว ใช้ได้นาน แต่ค่าอะไหล่แพง ค่าแรงแพง ก็ไม่ค่อยอยากเข้าไปใช้บริการเท่าไร่เช่นกัน <BR> <BR>

2003-08-14 01:40:00
อีเมล์ อ้างถึง
สายัณต์
ไม่เป็นสมาชิก



ขอสูตร MTBF ครับผม

2006-06-09 15:50:41
อีเมล์ อ้างถึง
Chatuporn
ไม่เป็นสมาชิก



MTBF และ MTTR เป็น KPI ของ Planned Maintenance ที่ใช้วัดดูประสิทธฺภาพการทำงานของเครื่องจักรว่าการทำงานของเครื่องจักรเป็นอย่างไร ถ้า MTTR น้อยนั้นกหมายความว่าในการซ่อมบำรุงเครื่องจักรดีรวดเร็วซึ่งจะแสดงผลการทำงานของช่างครับ ส่วน MTBF ถ้าเวลาเครื่องจักรมากถือว่าดี ก็เป็นตัวบอกในการบำรุงรักษาเครื่องจักรตามแผนคุณดีไม่เกิด Breakdown

MTBF = เวลาที่เครื่องจักรเดินได้ / จำนวนครั้งที่เครื่องหยุด

MTTR = เวลาที่ใช้ในการซ่อม / จำนวนครั้งที่เครื่องหยุด

ซึ่งยังมีอีกมากครับที่ยังตอบไม่หมดครับ


2006-07-24 11:43:12
อีเมล์ อ้างถึง
UDP
ไม่เป็นสมาชิก



MTBPM (Mean Time Between Planned Maintanance) คืออะไร  และต่างกับ MTBF และ MTTR หรือปล่าวค๊ะ มีสูตรหรือไม่ ทำไม process pump ส่วนใหญ่มักโฆษณาถึง MTBPM ช่วยตอบหน่อยค่ะ

2007-02-25 10:39:44
อีเมล์ อ้างถึง
Sdd
ไม่เป็นสมาชิก



ค่า MTBF เป็นการคำนวณค่าเฉลี่ยของเวลาระหว่างการเสียหาย ซึ่งรวมเวลาที่จะซ่อมระบบในกรณีที่เกิดการเสียหาย และเวลาที่นำระบบกลับมาใช้อีก ถูกหรือเปล่าครับ

2007-03-23 15:52:10
อีเมล์ อ้างถึง
WIRAT
ไม่เป็นสมาชิก



สูตรคือ 

MTTR = Total repair time/Event of downtime

MTBF = Available hours/Event of downtime

ที่ทำงานผมเขาใช้กันตามข้างบนนี้ครับ   ถ้าจะให้แน่นใจอยากให้ผู้รู้ที่ดูแล web นี้ช่วย comfirm ให้หน่อยครับว่าใช่หรือไม่
ขอบคุณครับ


2007-05-18 09:23:35
อีเมล์ อ้างถึง
นิกร ด้วงทอง
ไม่เป็นสมาชิก




นิกร  ด้วงทอง เขียนว่า:

การบำรุงรักษาแบบ MTBF , MTTR เป็นอย่างไร
<BR>มีวิธีการคำนวณและเริ่มต้นระบบได้อย่างไร


2007-05-19 02:38:56
อีเมล์ อ้างถึง
น้ำ
ไม่เป็นสมาชิก



การบำรุงรักษาเครื่องคำนวนทำยังงัยค่ะ

2009-06-07 09:35:45
อีเมล์ อ้างถึง
แฟนพันธ์แท้ pm2
ไม่เป็นสมาชิก



MTBF =Mean time between failure  คือ ค่าเฉลี่ยของการเสียของเครื่องจักร  เท่ากับเอา ชั่วโมงที่เครื่องจักรเดินแต่ละครั้งก่อนเสีย นำมาหารด้วยจำนวนครั้งที่เสีย เท่ากับคุณจะได้ ค่าเฉลี่ยก่อนที่เครื่องจักรเสียครั้งต่อไปครับ

MTTR = Mean time to repair คือ การหาค่าเฉลี่ยของการซ๋อม แต่ละครั้ง หมายถึง ถ้ามีเครื่องจักรเสียคุณใช้เวลาในการซ่อม เท่าไหร่ ได้ค่ามาแล้วหารด้วยจำนวนครั้งที่ซ่อม ครับ


2009-08-25 10:18:51
อีเมล์ อ้างถึง
simmpro
Member

สมาชิก: 2009-09-17
เขียน: 10

ผมส่งภาพของ MTBPM มาให้ดูนะครับ (ไม่รู้ว่าจะขึ้นหรือเปล่า)


2009-09-19 20:39:56
  อ้างถึง
simmpro
Member

สมาชิก: 2009-09-17
เขียน: 10
การคำนวณ MTBF ของเครื่องจักร จะเริ่มคำนวณที่ เครื่องจักรมีการเสียในครั้งที่1 ครับ ในกรณีเครื่องจักรที่ยังไม่มีการเสียหรือหยุดเพราะการชำรุด ค่าเวลาในการเดินเครื่องจักรจะสะสมเวลาเดินไปครับ นั่นถ้าต้องการถามว่าแล้วเครื่องจักรนั้นมี MTBF เท่าไหร่ ก็เท่ากับค่าเวลาที่เครื่องจักรเดินสะสมทั้งหมดครับ

simmpro www.plantengineeringmanager.com


2009-09-24 11:18:51
  อ้างถึง
Newly
ไม่เป็นสมาชิก



แล้วเวลาคิด MTBF จะคิดแยกเป็นของเครื่องจักรแต่ละเครื่องหรือว่าเราคิดรวมทุกเครื่องจักรเลยคะ  ขอโทษนะคะถ้าคำถาม basic เกินไปพอดีเพิ่งเริ่มศึกษาเรื่องนี้ค่ะ  ถ้ามีแหล่งข้อมูลดี ๆ ช่วยแนะนำให้ด้วยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

2010-01-25 16:04:56
อีเมล์ อ้างถึง
simmpro
Member

สมาชิก: 2009-09-17
เขียน: 10

หารคิด MTBF จะคิดแยกหรือรวมแล้วแต่ว่าเราจะเจาะจงในลักษณะไหนครับ ถ้าคิดรวมก้จะแสดงภาพรวมของโรงงาน ว่าเครื่องจักรโดยรวม มีค่าเสียเฉลี่ยที่เท่าไหร่เช่น 3.5เดือนเป็นต้น หรือถ้าคิดแยกก็จะดูค่า MTBF ของแต่ละเครื่องว่า มีค่าเสียเฉลี่ยที่เครื่องนั้นๆเท่าไหร่.....

ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่ว่า จะคิดได้ค่าเฉลี่ยเท่าไหร่ มันอยู่ที่ว่าจะคิดไปทำไม....????...

งานวิศวกรรมซ่อมบำรุงจะมีตัววัดหรือเครื่องวัด ที่สามารถใช้ได้ตลอดกาล...นานเท่านาน...2 ตัวครับ คือ

MTBF = ค่าเฉลี่ยที่เครื่องจักรเสียต่อครั้ง
MTTR = ค่าเฉลี่ยที่ใช้เวลาในการซ่อมเครื่องจักรต่อครั้ง

ค่าทั้ง 2 ตัวผูกติดกันแบบคู่แฝด เลือกพิจารณาเป็นตัวๆไม่ได้ครับ เพราะ ทั้ง 2 ตัวมีค่าความสัมพันธืกันลึกซึ้ง แล้วเราจะเอาค่าทั้ง 2 ตัวมาช่วยอะรกับงาน วิศวกรรมซ่อมบำรุง....

ค่าตัววัดทั้ง 2 ตัวจะถูกนำมาจัดแยกประเภทของปัญหา..ว่า เครื่องจักรมีปัญหาในลักษณะไหน และจะวางแผนแก้ไขอย่างไร...เบื้องต้น ให้พิจารณาค่า MTBF ก่อน..ว่าเครื่องไหนมีปัญหามากที่สุด คือ มีค่า MTBF น้อยที่สุด หรือ สรุปว่าเสียบ่อยที่สุดนั่นเอง...

เมื่อได้เครื่องจักรจอมปัญหาแล้ว ให้มาพิจารณาว่า ค่า MTTR อยู่ที่เท่าไร่ (คือค่าเฉลี่ยของเวลาที่ใช้ไปกับการซ่อม) เครื่องจักรนั้นอยู่ที่เท่าไหร่...จะแยกออกเป็น 3 ลักษณะครับ

1..MTTR มาก (คือซ่อมนาน)...อันนี้ก็จะเป็นประเภทที่ใช้เวลาในการซ่อมเครื่องจักรนาน..ต้องแก้ด้วย CM ครับ คือ คือการซ่อมบำรุงโดยการปรับปรุงแก้ไข...เอาว่า CM ทั้งเครื่อง CM ทั้งระบบ และ CM ทั้งคน (ไม่ลงรายละเอียดนะครับ มันเยอะ...^^")

2..MTTR น้อย (คือเสียกระจุกกระจิก) อันนี้ต้องปรับเข้าไปดูแผน PM (แผนงานบำรุงรักษาเชิงป้องกัน) ว่า หัวข้องงานในแผน PM เรานั้น ครอบคลุมปัญหาหรือเปล่า และทำการปรับลดหัวข้อ งาน PM บางตัวลงแต่ไปเพิ่ม หัวข้องงาน PM ให้สามารถครอบคลุมปัยหากระจุกกระจิกของเครื่องจักรให้ได้...(จริงๆแล้ว เราชอบแผน PM แบบคงที่ คือ ไม่มีการปรับเปลี่ยนแผน ทำไปเรื่อยๆ ทำไปวันๆ..ซึ่งผมก็ไม่รู้ถ้าแบบนั้นจะทำ PM ไปทำไม...T T(โปรแกรมบริการระบบงานซ่อมบำรุงที่ดี ต้องสามารถรองรับการปรับเปลี่ยนแผนได้ดี อีกทั้งสามารถเพิ่ม-ลด หัวข้อของงาน PM ได้ง่ายและสะดวกโดยไม่กระทบกับแผนงานที่ออกไปแล้ว ...SIMMPRO...www.plantengineeringmanager.com โฆษณาแฝง...อิอิ )...>>

3.MTTR เป็นลักษณะ สุ่ม คือ บางเดือนมาก บางเดือนน้อย...อันนี้ต้องกลับมาพิจารณาที่ละใบงาน (คือใบงานซ่อม) ดูค่า MTTR ของแต่ละใบงาน ว่า มี่ค่า MTTR เท่าไหร่ แล้วอาจจะนำวิธีการ CM...PM มาปรับใช้ให้เหมาะสมได้

...(อย่าลืมครับว่า...งานที่ผิดพลาดย่อมเกิดขึ้นได้ แต่ควรจะเกิดขึ้นครั้งเดียว...การที่จะป้องกันไม่ให้ความผิดพลาดเกิดขึ้นอีก ก็คือ การจัดทำมาตรฐานการทำงาน...นั่นเอง)....

แค่นี้ ทีมวิศวกรซ่อมบำรุงก็มีความสุข...รับรองครับ ต่อให้มีทฤษฎี...เทคโนโลยี...หรือวิชาการใหม่ๆ..แค่ 2 ตัว MTBF และ MTTR แค่นี้ งานก็เกินพอแล้ววครับ....


2010-03-23 11:11:34
  อ้างถึง
Jurarak
ไม่เป็นสมาชิก



ขอสูตรการคำนวณ Breakdown Maintenance ค่ะ

2011-02-09 15:40:07
อีเมล์ อ้างถึง
หน้า: 1   ตอบคำถาม
ไปยัง
Powered by PunBB
Version: 1.1.5
© Copyright 2002-2004 Rickard Andersson
 

หน้าหลัก | เกี่ยวกับ ส.ส.ท. | บริการ | สมาชิก ส.ส.ท. | ลิงค์ | กระดานสนทนา